Thế giới

Trung Quốc cam kết sẽ giảm rào cản đầu tư nước ngoài

Dương Thuỳ 05/11/2023 - 16:30

Tân Hoa xã trích dẫn phát biểu của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường sáng 5-11 tại Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ 6 rằng, Bắc Kinh sẽ tiếp tục nới lỏng khả năng tiếp cận thị trường và thực hiện các chính sách nhằm loại bỏ mọi hạn chế đối với đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất.

tq.png
Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường (trái) và Thủ tướng Australia Anthony Albanese bắt tay trong lễ khai mạc Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (CIIE) lần thứ sáu tại Thượng Hải ngày 5-11.

Thủ tướng Trung Quốc đưa ra tuyên bố này trong bài phát biểu quan trọng tại lễ khai mạc Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (CIIE) lần thứ sáu đang diễn tại Thượng Hải trước hơn 1.000 quan chức chính phủ và lãnh đạo doanh nghiệp. Thủ tướng Lý Cường cho biết, Trung Quốc sẽ bảo vệ quyền và lợi ích của các nhà đầu tư nước ngoài theo luật pháp và tiếp tục cung cấp một môi trường kinh doanh theo định hướng thị trường, dựa trên luật pháp và đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Thủ tướng Trung Quốc cam kết sẽ cải cách sâu hơn nữa trong nhiều lĩnh vực khác nhau, tạo ra nhiều nền tảng hơn cho việc mở cửa và xây dựng mạng lưới các khu vực thương mại tự do tiêu chuẩn cao theo định hướng toàn cầu, đồng thời lưu ý nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ của Trung Quốc dự kiến sẽ đạt 17 nghìn tỷ USD trong 5 năm tới. Đây là lần đầu tiên trong 3 năm một nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc tham dự hội chợ thương mại nhập khẩu lớn nhất thế giới.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese, đang có chuyến thăm Trung Quốc đã phát biểu tại buổi lễ rằng, nền kinh tế của Australia và Trung Quốc có "bản chất bổ sung" và cam kết "làm việc mang tính xây dựng" nhằm thúc đẩy mối quan hệ song phương bền chặt hơn.

Hơn 3.400 công ty từ 128 quốc gia và khu vực đã tham gia Hội chợ năm nay và sự kiện sẽ kéo dài đến 10-11. Mỹ đã cử phái đoàn lớn nhất từ ​​trước đến nay do Jason Hafemeister - quyền Thứ trưởng phụ trách thương mại và nông nghiệp nước ngoài dẫn đầu, khi mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới được cải thiện.

Hàng chục nhà lãnh đạo doanh nghiệp quốc tế, bao gồm Jakob Stausholm của công ty khai thác mỏ khổng lồ Rio Tinto và Michael Gelchie của công ty nông nghiệp Louis Dreyfus cũng sẽ nằm trong số gần 400.000 khách mời. Các nhà tổ chức cho biết hội chợ năm nay lớn nhất về số lượng người tham gia và quy mô triển lãm.

Năm ngoái, các công ty Trung Quốc đã đồng ý mua hàng hóa và dịch vụ trị giá 73,5 tỷ USD từ các nhà triển lãm nước ngoài, tăng 4% so với năm 2021.

Zhang Xiaodi, nhà nghiên cứu của Viện Khoa học Xã hội Thượng Hải cho biết, các thỏa thuận thương mại chỉ là một phần của sự kiện, vốn đã trở thành nền tảng để thúc đẩy sức hấp dẫn của thị trường Trung Quốc khi nước này tiến sâu hơn vào cải cách kinh tế.

Ông cho biết trong một báo cáo nghiên cứu công bố hôm 4-11: “Chính quyền trung ương và địa phương ngày càng quan tâm đến việc thu hút đầu tư nước ngoài mới thông qua CIIE. Các thỏa thuận liên quan để thu hút vốn nước ngoài sẽ mang lại kết quả.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc cam kết sẽ giảm rào cản đầu tư nước ngoài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.