Thế giới

Iran bác bỏ chỉ trích của châu Âu về vụ phóng vệ tinh

Kim Phượng 27/01/2024 - 19:03

Theo Reuters, ngày 27-1, Iran đã bác bỏ lời chỉ trích của 3 nước châu Âu về việc phóng vệ tinh Soraya, cho rằng tiến bộ công nghệ vì mục đích hòa bình trong lĩnh vực hàng không vũ trụ là quyền hợp pháp của Tehran.

ve-tinh-iran.jpeg
Iran phóng vệ tinh Soraya hôm 20-1.

Trước đó một ngày, Pháp, Đức và Anh đã lên án vụ phóng vệ tinh Soraya vào tuần trước bằng phương tiện phóng không gian Ghaem-100 (SLV).

Trong một tuyên bố chung 3 nước châu Âu nêu rõ, SLV sử dụng công nghệ cần thiết để phát triển hệ thống tên lửa đạn đạo tầm xa, điều này cũng có thể cho phép Tehran phóng vũ khí tầm xa.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội X: “Những tuyên bố mang tính can thiệp như vậy sẽ không làm ảnh hưởng đến quyết tâm tiến bộ trong khoa học và công nghệ của Iran. Tehran coi việc sử dụng các công nghệ hòa bình là quyền của mình".

Tuần trước, vệ tinh Soraya do Cơ quan Vũ trụ Iran (ISA) phát triển, đã được đưa vào quỹ đạo cách Trái đất 750km , quỹ đạo cao nhất mà Iran đạt được, theo truyền thông Iran. Vệ tinh nặng 50kg được phóng bởi Ghaem-100, một tên lửa nhiên liệu rắn ba tầng do Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran chế tạo.

Tehran phủ nhận khẳng định của Mỹ rằng, việc phóng vệ tinh là vỏ bọc cho việc phát triển tên lửa đạn đạo và nói rằng họ chưa bao giờ theo đuổi việc phát triển vũ khí hạt nhân.

Iran, quốc gia có một trong những chương trình tên lửa lớn nhất ở Trung Đông, đã có nhiều vụ phóng vệ tinh thất bại trong những năm gần đây do vấn đề kỹ thuật.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Iran bác bỏ chỉ trích của châu Âu về vụ phóng vệ tinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.