Thế giới

Iran bắt giữ 11 nghi phạm đánh bom

Kim Phượng 06/01/2024 - 06:23

Theo Reuters, lực lượng an ninh Iran đã bắt giữ 11 người bị nghi ngờ liên quan đến hai vụ nổ bom khiến gần 100 người thiệt mạng tại lễ tưởng niệm chỉ huy cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Qassem Soleimani, ở thành phố Kerman, phía Nam Iran.

iran.png
Hiện trường vụ nổ trong buổi lễ tưởng niệm chỉ huy cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Qassem Soleimani, ở thành phố Kerman, Iran.
Ảnh: Reuters

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tuyên bố chịu trách nhiệm về các vụ tấn công ở Kerman hôm 4-1. Bộ Tình báo Iran cho biết trong một tuyên bố rằng, lực lượng an ninh đã bắt giữ hai người hỗ trợ những kẻ đánh bom liều chết ở Kerman và 9 người khác bị nghi ngờ có liên quan đến vụ việc.

Hai vụ đánh bom xảy ra hôm 3-1 là vụ tấn công nguy hiểm nhất ở Iran kể từ Cách mạng Hồi giáo năm 1979.

Vụ nổ xảy ra trong bối cảnh gia tăng căng thẳng trong khu vực khi cuộc chiến Israel-Hamas ở Gaza sắp bước sang mốc ba tháng. Theo Bộ Tình báo Iran, các đặc vụ đã thu giữ thiết bị nổ, áo chứa thuốc nổ, thiết bị điều khiển từ xa, ngòi nổ và hàng nghìn viên đạn. Một trong những kẻ đánh bom tự sát được xác định là công dân Tajik.

Ngày 4-1, IS cho biết, hai thành viên của tổ chức này đã kích hoạt thuốc nổ trong đám đông đang chuẩn bị làm lễ tưởng niệm tướng Soleimani.

Năm 2022, IS đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công vào một ngôi đền Shi'ite ở Iran khiến 15 người thiệt mạng, trong khi các cuộc tấn công trước đó mà tổ chức này nhận trách nhiệm bao gồm vụ đánh bom kép vào năm 2017 nhằm vào quốc hội Iran và lăng mộ của người sáng lập Cộng hòa Hồi giáo, Ayatollah Ruhollah Khomeini.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Iran bắt giữ 11 nghi phạm đánh bom

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.