Thế giới

Iran phóng vệ tinh mới lên quỹ đạo cao nhất từ trước tới nay

Hoàng Linh 21/01/2024 - 11:27

Ngày 21-1, Iran thông báo đã phóng thành công vệ tinh Soraya vào quỹ đạo cao nhất từ trước đến nay, cách bề mặt Trái đất khoảng 750km.

iran_21.jpg
Vụ phóng là một phần trong chương trình không gian của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Theo hãng thông tấn nhà nước Iran (IRNA), vệ tinh Soraya được đưa vào quỹ đạo với tên lửa đẩy ba tầng Qaem 100.

Lần phóng này là một phần trong chương trình không gian của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) phối hợp với chương trình không gian dân sự của Iran.

Trong khi đó, AP cho biết, vụ phóng được tiến hành tại hạ tầng vũ trụ của IRGC ở ngoại ô thành phố Shahroud, cách thủ đô Tehran khoảng 350km về phía đông.

Thành tựu không gian mới đến trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo của Iran đã hết hạn vào tháng 10-2023. Tuy nhiên, những chương trình tên lửa của Tehran vẫn liên tục hứng chỉ trích của phương Tây, với lo ngại sẽ cải thiện khả năng tên lửa đạn đạo của Iran.

Mỹ tới nay luôn giữ quan điểm, các vụ phóng vệ tinh của Iran thách thức nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Washington thường xuyên kêu gọi Tehran không thực hiện hoạt động nào liên quan đến tên lửa đạn đạo có khả năng mang vũ khí hạt nhân.

Iran đang sản xuất uranium gần với mức độ có thể sử dụng cho vũ khí sau khi thỏa thuận hạt nhân sụp đổ. Tuy nhiên, Tehran luôn phủ nhận việc tìm kiếm vũ khí hạt nhân, với quan điểm chương trình không gian cũng như các hoạt động hạt nhân của nước này đều hoàn toàn vì mục đích dân sự.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Iran phóng vệ tinh mới lên quỹ đạo cao nhất từ trước tới nay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.