Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hành trình ẩm thực Sri Lanka

Yên Thịnh| 20/05/2023 14:15

(HNMCT) - Ẩm thực Sri Lanka không còn lạ lẫm đối với thực khách toàn cầu. Trong những năm gần đây, nhờ nỗ lực của các đầu bếp trong và ngoài Sri Lanka, các món ăn của đảo quốc này đã được đem đến nhiều vùng đất khác. Tuy vậy, thực khách chỉ có thể cảm nhận được hương vị “thật” nhất của ẩm thực Sri Lanka tại chính nơi này.

Món cơm lamprais của Sri Lanka.

Ẩm thực Sri Lanka không dành cho người “yếu tim”. Bởi chịu ảnh hưởng của Ấn Độ mà các món ăn Sri Lanka đã cay là cay cháy lưỡi, đã ngọt thì ngọt bứ cổ. Thực khách cảm nhận được điều này rõ nhất qua các món cà ri Sri Lanka. Cơm cà ri là món ăn hằng ngày của người Sri Lanka. Các bà nội trợ sử dụng những con cá vừa được đánh bắt, cộng với hương liệu nhập từ Ấn Độ để nấu nồi cà ri thơm “nức mũi”, vừa ăn vừa phải xuýt xoa vì vị cay và chua. Để giảm độ “khốc liệt” của cà ri, người Sri Lanka thường ăn kèm pol sambol được làm từ cùi dừa rang rồi giã nhỏ giống như muối vừng của ta.

Ngoài cà ri và pol sambol, quả dừa còn đóng vai trò quan trọng trong nhiều món ăn Sri Lanka khác. Có thể kể đến kiribath, tức “cơm sữa dừa” - cơm nấu trong sữa dừa. Đầu bếp chỉ cho vào nồi kiribath vài hạt muối biển mà cắn một hạt cơm, người ăn đã có thể cảm nhận các hương vị khác nhau. Cơm nắm kiribath ăn cùng katta sambol (ruốc cá có bột ớt và hành) là món ăn trưa của tầng lớp lao động Sri Lanka. Còn nếu gạo được hấp nước dừa như xôi thì người Sri Lanka gọi là pittu, một thứ quà sáng rất phổ biến.

Có một món ăn Sri Lanka đang trở nên nổi tiếng nhờ cộng đồng mạng, đó là gotu lola mallum sambola (gọi tắt là gotukola sambol), tức “salad rau má với dừa”. Không phải ai cũng thích vị rau má, nhưng ai cũng có thể thưởng thức được. Đó là nhờ hương vị và mùi thơm của cùi dừa và hành đỏ trong món ăn. Đây đều là những loại nguyên liệu được cho là có tác dụng bồi bổ sức khỏe, nhất là với người thường xuyên lao động nặng hay rèn luyện thể thao.

Nói về ảnh hưởng của phương Tây lên ẩm thực Sri Lanka thì không thể bỏ qua lamprais. Ngay cả cái tên của món ăn này cũng có gốc Tây - lamprais là từ được bản địa hóa của lomprijst, nghĩa là “cục cơm” trong tiếng Hà Lan. Lamprais luôn bắt đầu với một thứ cà ri có ba loại thịt bò, lợn và gà, cộng với chuối mễ và cà tím. Bên cạnh đó, món ăn còn có thịt viên rán kiểu frikadelle. Mấy thứ đồ mặn này được gói vào lá chuối rồi cho vào lò nướng. Đó là một tác phẩm ẩm thực làm vừa lòng người ăn bằng cả mắt, mũi và đầu lưỡi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hành trình ẩm thực Sri Lanka

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.