Lao động - Việc làm

ILO hỗ trợ Việt Nam tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội

Mai Hoa 25/10/2023 - 17:17

Ngày 25-10, tại Hà Nội, Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) và Văn phòng Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) Việt Nam đã phối hợp tổ chức hội thảo “Thúc đẩy triển khai chương trình hợp tác quốc gia Việt Nam - ILO về việc làm thỏa đáng 2022-2026”.

quang-canh-hoi-thao.jpg
Quang cảnh hội thảo.

Theo Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Lưu Quang Tuấn, kể từ khi Chương trình nghị sự về việc làm thỏa đáng được ILO phát động trên toàn cầu, Việt Nam và ILO đã cùng nhau xây dựng và ký kết thực hiện 3 chu kỳ hợp tác cho giai đoạn 2006-2010, 2012-2016 và 2017-2021.

Trong 3 chu kỳ này, Chính phủ và các đối tác xã hội đã hợp tác cùng ILO tập trung vào việc cải thiện chất lượng và tính bền vững của tăng trưởng thông qua phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao; thúc đẩy phát triển toàn diện, công bằng và bao trùm thông qua các chính sách xã hội, cải thiện hệ thống an sinh xã hội, chú trọng hỗ trợ các nhóm yếu thế, dễ bị tổn thương và tăng cường quản trị thị trường lao động.

Theo ông Lưu Quang Tuấn, trong chu kỳ hợp tác lần thứ tư - giai đoạn 2022-2026, với sự hỗ trợ của ILO, trọng tâm vẫn là vấn đề việc làm, phát triển nguồn nhân lực và an sinh xã hội; bảo đảm hài hòa giữa quyền lợi của người lao động và của doanh nghiệp gắn với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, phù hợp với chiến lược phát triển bền vững của quốc gia cũng như Chương trình nghị sự về phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

giam-doc-ilo.jpg
Bà Ingrid Christensen, Giám đốc Văn phòng ILO Việt Nam chia sẻ một số nội dung hợp tác về việc làm, bảo đảm an sinh xã hội.

Chia sẻ cùng các đại biểu, bà Ingrid Christensen, Giám đốc Văn phòng ILO Việt Nam cho biết: Chương trình này không chỉ được thực hiện ở Việt Nam mà còn được triển khai ở nhiều nơi trên thế giới, nhằm đặt ra khuôn khổ để các bên hợp tác và phát triển việc làm thỏa đáng trong đất nước, có cân nhắc tới điều kiện kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia, cùng với đó là sự hỗ trợ của ILO. Việc thúc đẩy việc làm chú trọng tới khu vực phi chính thức, lao động trẻ, nỗ lực xóa bỏ lao động trẻ em và lao động cưỡng bức.

Trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu đã cùng thảo luận về các hoạt động tư vấn chính sách, gồm cả các bài học kinh nghiệm quốc tế cho Việt Nam trong quá trình sửa đổi luật pháp và chính sách về lao động, mà trước mắt là Luật Bảo hiểm xã hội và Luật Việc làm.

Các ý kiến cũng tập trung về các vấn đề xã hội trong bối cảnh chuyển đổi số, già hóa dân số, biến đổi khí hậu đang diễn ra nhanh chóng, hướng đến xây dựng một nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Cùng với đó là thảo luận về xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại các doanh nghiệp, nhằm bảo đảm hài hòa quyền lợi của người lao động, doanh nghiệp và của xã hội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
ILO hỗ trợ Việt Nam tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.