Thế giới

IAEA chưa thể xác định nguyên nhân vụ cháy tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Kim Phượng 13/08/2024 - 12:41

Theo Kiyv Independent ngày 13-8, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết vẫn chưa xác định được nguyên nhân vụ cháy tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia (ZNPP) xảy ra một ngày trước đó.

dien-hat-nhan.png
Một vụ hỏa hoạn tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia (Ukraine) do Nga kiểm soát ngày 11-8.
Ảnh: Kiyv Independent

Các quan chức Ukraine cáo buộc lực lượng Nga vào ngày 11-8 đã đốt "một lượng lớn lốp ô tô trong các tháp làm mát" tại nhà máy hạt nhân nhằm "gây hoảng loạn tại các khu định cư ở bờ phải của hồ chứa nước trước đây".

Ngay sau đó, Tổng thống Ukraine Vlodymyr Zelensky đã kêu gọi IAEA buộc Nga phải chịu trách nhiệm về hành động khiêu khích này.

"Chừng nào Nga vẫn kiểm soát được nhà máy điện hạt nhân, tình hình sẽ không và không thể bình thường được", ông Zelensky phát biểu trong bài đăng trên Telegram. "Chúng tôi đang chờ phản ứng của thế giới, chờ phản ứng của IAEA", ông nói thêm.

Liên quan tới vụ hỏa hoạn, IAEA cho biết các nhân viên chuyên môn của cơ quan này đã được "ZNPP thông báo về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái" vào một tháp làm mát tại chỗ, tái khẳng định thông tin do lực lượng Nga đang kiểm soát nhà máy Zaporizhzhia báo cáo.

Ngày 12-8, Tổng giám đốc IAEA Rafael Mariano Rossi đã đưa ra tuyên bố về thiệt hại tại các trạm làm mát và nói thêm rằng cơ quan này không tìm thấy dấu hiệu nào của mảnh vỡ máy bay không người lái hoặc bằng chứng cho thấy đám cháy bắt đầu từ chân tháp giải nhiệt.

"Cho đến nay, nhóm nghiên cứu vẫn chưa thể đưa ra kết luận chắc chắn dựa trên các phát hiện và quan sát", tuyên bố từ IAEA cho biết. "IAEA sẽ tiếp tục phân tích tổng thể sau khi xem xét thêm và tiếp cận mức phân phối vòi phun nước và bể chứa nước lạnh".

IAEA nêu rõ an toàn hạt nhân tại nhà máy điện không bị ảnh hưởng. "Không có vật liệu phóng xạ nào hiện diện trong khu vực các tháp giải nhiệt, nằm cách các lò phản ứng tại ZNPP khoảng 1,5 km".

Theo Thống đốc tỉnh Dnipropetrovsk Serhii Lysak, đám cháy đã được dập tắt vào sáng ngày 12- 8.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, đã bị Nga kiểm soát kể từ tháng 3-2022. Vị trí gần tiền tuyến của nhà máy đã làm tăng nguy cơ an toàn hạt nhân trong suốt chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IAEA chưa thể xác định nguyên nhân vụ cháy tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.