Y tế

Hy hữu: Người phụ nữ ở Hà Nội phát hiện có 2 bàng quang

Thu Trang 15/04/2024 - 10:14

Một người phụ nữ (74 tuổi, ở Hà Nội) phát hiện có 2 bàng quang, gồm một bàng quang “thật” và bàng quang “giả”. Đây là một bệnh lý hiếm gặp nhưng lại khiến người bệnh có nguy cơ cao dẫn đến biến chứng nguy hiểm, trong đó có bệnh ung thư.

Sáng 15-4, theo tin từ Bệnh viện E, người phụ nữ nói trên nhập viện với biểu hiện của viêm đường hô hấp trên như: Sốt cao, ho đờm, đau họng… Các bác sĩ chỉ định làm các xét nghiệm, siêu âm, chụp CT đã xác định, ngoài bệnh viêm phế quản phổi, người bệnh còn mắc bệnh lý liên quan đến đường tiết niệu, đặc biệt phát hiện có đến 2 bàng quang.

nguoi-phu-nu-.jpg
Bệnh nhân được chăm sóc, điều trị tích cực tại Bệnh viện E (ảnh: Bệnh viện E cung cấp)

Ngay lập tức, các bác sĩ khoa Bệnh nhiệt đới đã hội chẩn với các bác sĩ khoa Phẫu thuật Thận tiết niệu và Nam học để đưa ra phương án điều trị.

Khai thác tiền sử bệnh án, người bệnh đã có triệu chứng bất thường ở hệ tiết niệu vài năm nay như tình trạng tiểu buốt, tiểu đêm nhiều (3-4 lần), tiểu nhiều lần vào ban ngày. Bệnh nhân nghĩ rằng, bản thân chỉ mắc bệnh tiểu đêm thường gặp ở người già nên không đi khám…

Sau khi nhận được kết quả chụp CT ổ bụng, người bệnh đã rất sốc khi phát hiện mình có 2 bàng quang (bàng quang “thật” và bàng quang “giả” hay còn gọi là túi thừa bàng quang).

Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Thế Thịnh, Khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E giải thích, túi thừa bàng quang được hình thành do bẩm sinh hoặc do mắc phải. Nguyên nhân bẩm sinh thường do khiếm khuyết trong quá trình hình thành bàng quang của thai nhi. Nguyên nhân mắc phải thường gặp ở người lớn, do tắc nghẽn đường tiểu (sỏi bàng quang, phì đại tuyến tiền liệt, xơ cứng cổ bàng quang, hẹp niệu đạo…), bệnh lý bàng quang thần kinh hay chấn thương bàng quang.

Ở giai đoạn đầu, túi thừa bàng quang thường không có triệu chứng nào đặc hiệu. Tuy nhiên, khi thể tích của nó tăng dần, bắt đầu xuất hiện các triệu chứng của bệnh, thường là các biến chứng tại chỗ do túi thừa gây ra.

Chia sẻ về mức độ nguy hiểm của túi thừa bàng quang, bác sĩ Nguyễn Thế Thịnh cho biết, với trường hợp này, các bác sĩ đã lựa chọn phương pháp phẫu thuật nội soi cắt túi thừa bàng quang và trả lại bàng quang khỏe mạnh cho người bệnh. Phần lớn người bệnh mắc túi thừa bàng quang được phát hiện ngẫu nhiên hay qua khám các triệu chứng không đặc hiệu của đường tiết niệu như bí tiểu, tiểu máu, hoặc nhiễm khuẩn tiết niệu.

Để phòng các biến chứng do túi thừa bàng quang gây ra, cần chú ý thăm khám theo dõi sức khỏe định kỳ. Bởi vì khi túi thừa bàng quang càng ngày càng căng lên, gây chèn ép cổ bàng quang và đè niệu đạo, dẫn đến các biến chứng như nhiễm khuẩn đường tiểu tái đi tái lại, sỏi túi thừa, bí tiểu cấp và mạn tính, nguy hiểm nhất là ung thư bàng quang hay những biến đổi tiền ác tính.

Khoảng 3-5% các trường hợp, có nguy cơ mắc biến chứng ung thư biểu mô tuyến của niêm mạc túi thừa bàng quang. Do đó, việc chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời túi thừa bàng quang rất quan trọng, nhằm giảm những tác động do bệnh gây ra, đồng thời ngăn ngừa nguy cơ biến chứng nguy hiểm của bệnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hy hữu: Người phụ nữ ở Hà Nội phát hiện có 2 bàng quang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.