Sức khỏe

Vòng tránh thai “đi lạc” trong bàng quang

Thu Trang 03/07/2023 - 12:44

Đặt vòng tránh thai 7 năm trước, trước khi vào bệnh viện 1 tháng, chị L.T.H.T đi khám được thông báo không thấy vòng tránh thai. Không ngờ, chiếc vòng tránh thai đã “đi lạc” vào trong bàng quang.

Sáng 3-7, theo tin từ Bệnh viện trung ương Quân đội 108, tại Khoa Tiết niệu dưới, Trung tâm Tiết niệu và Nam khoa của bệnh viện vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.H.T (40 tuổi, ở Nam Định) nhập viện với biểu hiện đau tức vùng hạ vị, tiểu máu, tiểu buốt.

vong-tranh-thai(1).jpg
Dị vật vòng tránh thai hình T được gắp ra ngoài.

Theo lời bệnh nhân kể lại, chị đã đặt vòng tránh thai cách đây 7 năm. Trước vào viện 1 tháng, chị T đã đi khám ở phòng khám tư nhân, được bác sĩ thông báo không thấy vòng tránh thai. Sau khi về nhà, bệnh nhân xuất hiện đau tức nhẹ vùng bụng dưới, âm ỉ, liên tục.

Khoảng 1 tuần trước khi đến Bệnh viện 108, bệnh nhân xuất hiện tiểu buốt, tiểu rắt. Tại bệnh viện, chị T được thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng như siêu âm, chụp cắt lớp vi tính ổ bụng và được nội soi bàng quang, phát hiện dị vật trong bàng quang là chiếc vòng tránh thai hình T có bám sỏi ở đầu phía trong lòng bàng quang.

Các bác sĩ nhận định, dị vật trong bàng quang rất hiếm gặp, đặc biệt đây là trường hợp vòng tránh thai di chuyển vào trong lòng bàng quang thì càng hiếm hơn.

Qua quá trình hội chẩn, các bác sĩ quyết định đưa ra phương pháp nội soi bàng quang, dùng năng lượng laser tán vụn sỏi bám vòng tránh thai và gắp dị vật ra ngoài. Kết quả, ca phẫu thuật nội soi diễn ra thuận lợi, không có chảy máu trong mổ và các biến chứng khác. Sau 45 phút, sỏi bám dị vật đã được tán vụn hoàn toàn và dị vật vòng tránh thai được gắp ra ngoài.

Sau 3 ngày, bệnh nhân đã ổn định, ăn uống, sinh hoạt bình thường. Các triệu chứng đau, tiểu máu, tiểu buốt đã hết, bệnh nhân ra viện và hẹn tái khám định kỳ.

Các bác sĩ khuyến cáo, sau khi đặt vòng tránh thai, đều đặn sau 1-2 năm, chị em nên tới các cơ sở y tế để kiểm tra. Nếu gặp bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, cần đi kiểm tra ngay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vòng tránh thai “đi lạc” trong bàng quang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.