Nghị quyết và Cuộc sống

Huyện Mê Linh còn 8.314 thửa đất ở chưa được cấp giấy chứng nhận

Hoàng Sơn 06/12/2023 - 21:09

Huyện Mê Linh còn 8.314 thửa đất ở chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, với diện tích 2.485.290m2, trong đó, đất ông cha để lại là 2.738 thửa với diện tích 1.055.535m2; đất do UBND xã, hợp tác xã, thôn giao trái thẩm quyền là 5.108 thửa, diện tích 1.349.569m2...

1-ml.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Chiều 6-12, Thường trực HĐND huyện Mê Linh tổ chức phiên giải trình về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) trên địa bàn huyện.

Toàn huyện Mê Linh có 49.359 thửa đất ở cần được cấp giấy chứng nhận lần đầu, đến nay, đã cấp được 41.045 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở (đạt 83,16%). Hiện, còn 8.314 thửa đất ở chưa được cấp giấy chứng nhận, với diện tích 2.485.290m2, trong đó, đất ông cha để lại là 2.738 thửa với diện tích 1.055.535m2; đất do UBND xã, hợp tác xã, thôn giao trái thẩm quyền là 5.108 thửa, diện tích 1.349.569m2; đất có quyết định của UBND huyện, nhưng cấp xã giao đất và thu tiền không đúng thẩm quyền là 438 thửa, diện tích 75.324m2; đất lấn chiếm trước năm 2004 là 27 thửa, diện tích 2.968m2…

ml3.jpg
Chủ tịch HĐND huyện Mê Linh Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại phiên giải trình.

Theo báo cáo của các cơ quan chức năng, trong 3 năm, từ 2021-2023, tiến độ cấp GCNQSDĐ lần đầu hằng năm trên địa bàn huyện đạt thấp, mới cấp được 756 GCNQSDĐ/8.500 thửa đất cần phải cấp.

Trước thực trạng này, các đại biểu đề nghị, lãnh đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai, Chi cục Thuế huyện và UBND các xã, thị trấn, giải trình làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị có liên quan đến những tồn tại hạn chế trên. Trong đó, đề nghị Phòng Tài nguyên - Môi trường và các địa phương làm rõ sự chậm trễ trong cấp GCNQSDĐ cho người dân thời gian qua; Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai về việc thẩm tra hồ sơ chuyển sang Phòng Tài nguyên - Môi trường bị trả lại nhiều và giải pháp khắc phục tình trạng hồ sơ bị trả đi trả lại thời gian tới…

ml2.jpg
Đại biểu HĐND huyện Mê Linh đề nghị làm rõ việc chậm cấp GCNQSDĐ ở cho nhân dân.

Trên cơ sở vấn đề mà các đại biểu nêu, lãnh đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường và các xã, thị trấn đã nhận trách nhiệm về việc để xảy ra tình trạng trên, đồng thời, đưa ra giải pháp và lộ trình khắc phục để đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ thời gian tới.

Thay mặt UBND huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Trần Thanh Hoài đã tiếp thu và làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến công tác cấp GCNQSDĐ trên địa bàn thời gian qua. Đồng thời, nêu lên một số giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng cấp GCNQSDĐ thời gian tới, như: Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai để người dân nhận thức được quyền lợi và nghĩa vụ của người sử dụng đất trong việc đăng ký, cấp GCNQSDĐ; tập trung giải quyết dứt điểm các hồ sơ có nguồn gốc đất ông cha, đất giao trái thẩm quyền, đất lấn chiếm đã được các cấp có thẩm quyền kết luận kiểm tra, hiện đã sử dụng ổn định, không tranh chấp, đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận...

Tiếp tục chỉ đạo kiểm tra, rà soát công tác kê khai lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ, “xây dựng bộ hồ sơ mẫu” để hướng dẫn công dân, tránh việc trả đi trả lại hồ sơ gây bức xúc trong nhân dân.

Phát biểu kết luận phiên giải trình, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Mê Linh Nguyễn Anh Tuấn khẳng định, với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao, các đơn vị tham gia giải trình đã giải trình cụ thể, đúng trọng tâm, làm rõ những vấn đề còn hạn chế, vướng mắc và đưa ra các giải pháp, lộ trình khắc phục; nhiều đơn vị đã nhận trách nhiệm và cam kết tiến độ hoàn thành.

Đồng chí Chủ tịch HĐND huyện Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh, kết quả phiên giải trình đã cho thấy các vấn đề được Thường trực HĐND huyện lựa chọn giải trình là "trúng và đúng". Đây cũng là vấn đề được Ban Thường vụ Huyện ủy rất quan tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo, phù hợp với thực tiễn của huyện, đáp ứng sự quan tâm, kỳ vọng của cử tri và nhân dân.

“Sau phiên giải trình này, Thường trực HĐND huyện sẽ ban hành thông báo kết luận, làm cơ sở để tổ chức triển khai và giám sát kết quả thực hiện. Đề nghị UBND huyện xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện, tinh thần là không để chậm, muộn, thất hứa với cử tri và nhân dân”, Chủ tịch HĐND huyện Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Huyện Mê Linh còn 8.314 thửa đất ở chưa được cấp giấy chứng nhận

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.