Bất động sản

Gỡ khó đấu giá quyền sử dụng đất:Triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ

Bạch Thanh lược ghi 12/08/2023 - 06:35

Nhằm đẩy mạnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất, các sở, ngành, địa phương của thành phố Hà Nội, từ cấp thành phố xuống cơ sở, đã có một số đề xuất, kiến nghị gỡ vướng, cũng như triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ.

trong-thai.jpg

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Mai Trọng Thái:

Tăng cường phân cấp, ủy quyền

Về vấn đề tháo gỡ khó khăn cho việc xác định giá khởi điểm để đấu giá, thành phố Hà Nội đã tăng cường công tác ủy quyền, phân cấp cho UBND các quận, huyện, thị xã trong công tác xây dựng giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất theo Nghị quyết số 73/NQ-CP ngày 6-5-2023 của Chính phủ về việc ủy quyền quyết định giá đất.

Để bảo đảm tính thống nhất giữa quy định của thành phố và Chính phủ, Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị UBND thành phố Hà Nội xem xét sửa đổi, bổ sung một số nội dung, như: Bổ sung quy định về tiền đặt cọc của người trúng đấu giá quyền sử dụng đất, quy định về tiền đặt trước của người trúng đấu giá được chuyển thành tiền đặt cọc sau khi trúng đấu giá. Sửa quy định về thời gian ban hành quyết định hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá trong trường hợp người trúng đấu giá không nộp tiền hoặc nộp không đủ tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất...

thanh-cong.jpg

Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phú Xuyên Đỗ Thành Công:

Linh hoạt trong giải phóng mặt bằng

Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án đấu giá quyền sử dụng đất, các dự án giao thông, đô thị…, huyện Phú Xuyên tăng cường vận động, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về đất đai, bồi thường và hỗ trợ, tái định cư được tổ chức dưới nhiều hình thức, lồng ghép trong các hoạt động tại cơ sở; xử lý linh hoạt những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Bên cạnh đó, huyện Phú Xuyên đề cao tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo, cán bộ, công chức tích cực, chủ động, linh hoạt, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; phân công, gắn trách nhiệm cụ thể cho các tập thể, cá nhân theo từng nội dung công việc; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra tiến độ thực hiện các nhiệm vụ đã giao và chủ động xử lý theo thẩm quyền hoặc kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền để chỉ đạo, xử lý các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

quang-khai.jpg

Chủ tịch UBND xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai Nguyễn Quang Khải:

Tăng đấu giá đất xen kẹt

Từ năm 2008 đến nay, địa phương chúng tôi chưa có trường hợp nào được cấp đất giãn dân, nhất là các cặp vợ chồng trẻ muốn tách ra ở riêng, người con xa quê… Với mức hơn 1 tỷ đồng/lô, sẽ là vừa sức với các cặp vợ chồng trẻ.

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu thực của một bộ phận người dân, việc lựa chọn các khu đất xen kẹt, nằm trong khu dân cư sẽ có nhiều ưu điểm, như: Không phải giải phóng mặt bằng, chi phí đầu tư hạ tầng thấp do tận dụng được hạ tầng cơ sở xung quanh, tiến độ triển khai đấu giá thuận lợi; giá thành các khu này ở mức vừa phải, phù hợp với nhu cầu thật, không bị đầu cơ, thổi giá. Đặc biệt, việc đấu giá đất ở các khu xen kẹt sẽ góp phần nâng cao hiệu quả về quản lý đất đai, chống lấn chiếm, tạo được nguồn thu cho ngân sách.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Gỡ khó đấu giá quyền sử dụng đất: Triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.