Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huyện Đông Anh: Quyết liệt triển khai “3 tại chỗ”, khống chế dịch Covid-19

Đỗ Minh| 12/08/2021 11:44

(HNMO) - Ngày 12-8, huyện Đông Anh bắt đầu triển khai phương án “3 tại chỗ” với các doanh nghiệp; đồng thời đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Đây được coi là giải pháp quyết liệt của huyện nhằm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, truy vết triệt để F1, khoanh vùng và giảm "vùng đỏ" (vùng có dịch), không để phát sinh chùm ca bệnh mới, phấn đấu kiểm soát dịch bệnh trước ngày 25-8-2021.

Lực lượng Công an thị trấn Đông Anh tăng cường kiểm tra người đi đường.

Nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng

Tính đến sáng 12-8, Đông Anh ghi nhận 155 trường hợp F0, 699 trường hợp F1, 831 trường hợp F2 và đang tiếp tục điều tra, truy vết. Huyện đang phong tỏa 11 khu dân cư với 1.468 hộ và 5.631 nhân khẩu để điều tra, truy vết và lấy mẫu xét nghiệm. Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh cho rằng, huyện hiện là “tâm dịch” của thành phố với số ca bệnh F0 cao nhất, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng rất lớn.

Đặc biệt, trên địa bàn huyện có 2 bệnh viện lớn thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 là Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 (ở xã Kim Chung) và Bệnh viện Bắc Thăng Long (thị trấn Đông Anh).

Thêm nữa, Khu công nghiệp Thăng Long là một trong những khu công nghiệp lớn và quan trọng nhất miền Bắc với tổng số 102 doanh nghiệp và văn phòng đại diện hoạt động với tổng số gần 60.000 người lao động; có các chuyên gia nước ngoài và người lao động đến từ nhiều tỉnh, thành phố.

Những ngày qua, thực hiện giãn cách xã hội, huyện Đông Anh đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, điển hình là công tác quản lý địa bàn, quản lý cách ly, quản lý kiểm soát y tế.

“Công tác quản lý địa bàn là một trong những yếu tố quyết định đến việc thực hiện thắng lợi công tác phòng, chống dịch. Các địa bàn của huyện tiếp tục được quản lý chặt chẽ, từ thôn làng, cụm dân cư, tổ dân phố đến xã, thị trấn. Huyện duy trì nghiêm 1.120 chốt kiểm soát y tế kiểm soát thực hiện giãn cách xã hội kiểm soát 100% người ra/vào phải có giấy đi đường theo quy định", Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh cho biết.

Chốt kiểm soát tại xã Vân Hà (huyện Đông Anh) - điểm giáp ranh với tỉnh Bắc Ninh luôn tăng cường giám sát, kiểm tra 24/24 giờ.

Cùng với việc giám sát chặt chẽ tại từng thôn, xóm, xã, thị trấn…, huyện Đông Anh chú trọng việc quản lý các đối tượng có nguy cơ cao. Cụ thể, các trường hợp ho sốt, người mua thuốc ho, sốt; rà soát, lập danh sách 2.952 đối tượng có nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh (lái xe taxi, xe khách, xe ôm, nhân viên cảng vụ…) để hướng dẫn biện pháp phòng tránh.

Cùng với đó, huyện đã triển khai xét nghiệm PCR sàng lọc người ho, sốt và khu vực phong tỏa. Số mẫu PCR lấy từ 18h ngày 9-8 đến 18h ngày 11-8 là 242 mẫu người liên quan, ho, sốt, khu cách ly và lấy mẫu cộng đồng 2.290 người tại thôn Nhuế, Kim Chung. Kết quả, phát hiện 18 trường hợp F0 liên quan đến người trở về từ khu cách ly tập trung Thạch Thất, khu vực Tổ 35 thị trấn Đông Anh và siêu thị Vinmart tại xã Mai Lâm. 

Quyết tâm khống chế dịch

Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh thẳng thắn thừa nhận, mặc dù triển khai đồng bộ nhiều giải pháp với tinh thần khẩn trương và quyết tâm cao song dịch Covid-19 lần này diễn biến rất phức tạp nên thời gian qua, trên địa bàn huyện vẫn ghi nhận các ca bệnh F0. Đặc biệt, nhiều trường hợp chưa tuân thủ nghiêm việc thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23-7-2021 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

Tính từ ngày 24-7 đến nay, các lực lượng chức năng của huyện đã xử phạt vi phạm hành chính 518 trường hợp do vi phạm quy định phòng, chống dịch với số tiền là 1.258.500.000 đồng, trong đó phần lớn là các trường hợp ra ngoài không có lý do chính đáng.

Để siết chặt quản lý, đặc biệt bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, truy vết triệt để F1, khoanh vùng và giảm "vùng đỏ" (vùng có dịch), không để phát sinh chùm ca bệnh mới theo Thông báo số 452-TB/TU ngày 10-8-2021 của Văn phòng Thành ủy Hà Nội, huyện Đông Anh đã có Thông báo số 3887/TB-UBND ngày 9-8-2021, yêu cầu toàn bộ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn thực hiện phương án sản xuất an toàn “3 tại chỗ: Sản xuất, ăn uống, nghỉ ngơi tại chỗ” hoặc “1 cung đường 2 điểm đến”. Và ngày hôm nay, 12-8, huyện bắt đầu triển khai phương án “3 tại chỗ” đối với các doanh nghiệp, cơ quan trên địa bàn.

Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Xuân Linh cho biết, việc triển khai phương án “3 tại chỗ” theo tinh thần Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23-7-2021 của Chủ tịch UBND thành phố. Tại mục 4.2 Chỉ thị đã nêu rõ: “Các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất trong các khu/cụm công nghiệp phải xây dựng phương án sản xuất an toàn “3 tại chỗ: Sản xuất, ăn uống, nghỉ ngơi tại chỗ” hoặc “1 cung đường 2 điểm đến” được UBND quận, huyện, thị xã phê duyệt và thực hiện nghiêm theo phương án đã được phê duyệt. Sẵn sàng phương án, kịch bản duy trì sản xuất an toàn trong trường hợp nhà máy bị phong tỏa, cách ly, lấy nhà máy là nơi cách ly và ổn định sản xuất”.

Công ty TNHH Panasonic System Networks Việt Nam tại Khu công nghiệp Thăng Long 1, xã Kim Chung (huyện Đông Anh) bố trí cho công nhân nghỉ ngơi, thực hiện nghiêm phương án “3 tại chỗ”.

Ông Nguyễn Xuân Điền, thôn Bầu, xã Kim Chung chia sẻ, việc siết chặt quản lý, triển khai phương án “3 tại chỗ” của huyện là phù hợp với yêu cầu thực tế, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch trên địa bàn.

“Huyện Đông Anh có nhiều khu, cụm công nghiệp, bài học từ các tỉnh, thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai… cho thấy nếu chúng ta không quyết tâm khoanh vùng, cách ly nghiêm ngặt, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch thì rất có thể dịch bệnh sẽ lây lan và như vậy là cực kỳ nguy hiểm”, ông Nguyễn Xuân Điền nhận định.

Triển khai phương án “3 tại chỗ” của huyện Đông Anh với phương châm tự bảo vệ mình và bảo vệ cộng đồng, Trưởng phòng cấp cao Phòng Hành chính nhân sự, Công ty TNHH Panasonic System Networks Việt Nam (tại Khu công nghiệp Thăng Long 1, xã Kim Chung) Hoàng Văn Hoan cho biết: "Công ty có 1.100 công nhân, thực hiện thông báo của UBND huyện, công ty đã chủ động bố trí nơi ăn, ở, sinh hoạt tại chỗ cho công ty. Chúng tôi ủng hộ chủ trương này để chủ động phòng, chống dịch và bảo đảm sản xuất".

Dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, việc triển khai những giải pháp mạnh để siết chặt quản lý, khoanh vùng, dập dịch và sự đồng hành của người dân, doanh nghiệp với chính quyền địa phương sẽ bảo đảm thắng lợi trong cuộc chiến đấu với đại dịch Covid-19.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Đông Anh: Quyết liệt triển khai “3 tại chỗ”, khống chế dịch Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.