Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huyện Đông Anh cần quan tâm đến quy hoạch, xây dựng, quản lý đô thị, đầu tư

Đỗ Minh| 16/03/2023 19:40

(HNMO) - Ngày 16-3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã có buổi làm việc với huyện Đông Anh về công tác quản lý quy hoạch kiến trúc, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị trên địa bàn...

Theo huyện Đông Anh, hiện có một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác quy hoạch xây dựng, quản lý quy hoạch xây dựng và công tác đầu tư xây dựng, phát triển đô thị của các dự án trên địa bàn huyện. Cụ thể, huyện có 2.000ha đất nằm ngoài vùng phát triển đô thị, nhưng theo đề án xây dựng huyện thành quận thì toàn bộ diện tích của huyện phải thuộc khu vực phát triển đô thị. Việc xây dựng trụ sở Ban Chỉ huy quân sự, Công an huyện đã được Thành ủy thống nhất chủ trương, cập nhật địa điểm đất an ninh quốc phòng, nhưng đến nay, UBND thành phố chưa có quyết định giao nhiệm vụ cho UBND huyện để tổ chức lập điều chỉnh cục bộ, nên huyện chưa có căn cứ để triển khai lập quy hoạch.

Quang cảnh buổi làm việc.

Bên cạnh đó, một số dự án trên địa bàn huyện cũng chưa được UBND thành phố phê duyệt quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch, huyện đề nghị được ủy quyền cho huyện thực hiện như: Phân khu N9 khu 2, 3 (thôn Lại Đà, xã Đông Hội), tỷ lệ 1/5.000; dự án điều chỉnh quy hoạch trung tâm xã Thụy Lâm và Quy hoạch chi tiết làng sinh thái Liên Hà, tỷ lệ 1/2.000; dự án lập, phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu đối với chỉ tiêu trường học bảo đảm phù hợp quy chuẩn hiện hành...

Với những khó khăn, vướng mắc, tồn tại của huyện, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội Trần Quang Tuyên cho rằng, vấn đề bổ sung quỹ đất 2.000ha thuộc địa bàn các xã: Vân Hà, Liên Hà, Thụy Lâm, Dục Tú đã được báo cáo Chủ tịch UBND thành phố xem xét, quyết định. Đối với trụ sở Ban Chỉ huy quân sự và Công an huyện Đông Anh, sau khi báo cáo Thường trực Thành ủy, đến thời điểm hiện tại đã được thông qua, thống nhất về chủ trương, đang hoàn thiện các hồ sơ để trình UBND thành phố phê duyệt. Đối với việc điều chỉnh phân khu N9, một số nội dung trong quy mô điều chỉnh chưa phù hợp với chỉ đạo trước đây, Sở đã có văn bản đề nghị huyện bổ sung hoàn thiện hồ sơ để triển khai. Riêng việc điều chỉnh quy hoạch trung tâm xã Thụy Lâm, theo quy định pháp luật hiện hành, thẩm quyển thuộc UBND thành phố, Sở đã làm việc với Sở Tư pháp thực hiện trình tự thủ tục để UBND thành phố ủy quyền thực hiện cho huyện...

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn chỉ rõ, trong quy hoạch chung của Thủ đô, huyện Đông Anh sẽ trở thành thành phố Bắc sông Hồng, gắn theo quá trình phát triển đô thị, nên việc điều chỉnh 2.000ha đất của 4 xã, huyện nên căn cứ vào tỷ lệ phần trăm đất đô thị theo quy định để tiến hành điều chỉnh. 

Đối với việc xây dựng trụ sở Ban Chỉ huy quân sự và Công an huyện, UBND thành phố thống nhất giao huyện Đông Anh tổ chức lập quy hoạch. Đối với việc điều chỉnh phân khu N9 Lại Đà, UBND thành phố đã có văn bản chỉ đạo tuân thủ nội dung điều chỉnh cục bộ (khu 1) và được Thường trực Thành ủy thông qua, nhưng việc điều chỉnh phải tuân thủ về cảnh quan.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn phát biểu tại buổi làm việc.

Đối với việc điều chỉnh quy hoạch cấp xã, theo quy định thuộc thẩm quyền của cấp huyện. Tuy nhiên, huyện Đông Anh cần phối hợp chặt chẽ với Sở Quy hoạch - Kiến trúc trong quá trình thực hiện. Ngoài ra, với nội dung điều chỉnh quy hoạch cục bộ trường học, huyện cần lập lại quy hoạch để phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành, tổng thể các dự án trường học tại địa bàn, không thực hiện riêng lẻ.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn nhấn mạnh: Huyện Đông Anh đã được quy hoạch thành quận và tương lai sẽ trở thành thành phố trong Thủ đô, do đó, các nội dung liên quan đến quy hoạch, xây dựng, quản lý đô thị, đầu tư cần được đặc biệt chú trọng đúng với quy hoạch và mục tiêu phát triển. Huyện Đông Anh cần tiếp tục đẩy mạnh đấu thầu các dự án đầu tư để chọn được nhà đầu tư các dự án có sử dụng đất. Bên cạnh đó, huyện cần quan tâm công tác đấu giá các dự án có sử dụng đất; rà soát lại toàn bộ các dự án đấu thầu, đấu giá đất tại địa bàn để tạo nguồn quỹ cho quá trình xây dựng đô thị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Đông Anh cần quan tâm đến quy hoạch, xây dựng, quản lý đô thị, đầu tư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.