Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hướng dẫn xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thông tin và truyền thông

Thanh Hà| 19/12/2020 16:07

(HNMO) - Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phối hợp với các đơn vị của Bộ Thông tin và Truyền thông vừa tổ chức hội nghị trực tuyến với các quận, huyện, thị xã, phổ biến nội dung Nghị định số 119/2020/NĐ-CP ngày 7-10-2020, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản; Nghị định số 91/2020/NĐ-CP ngày 14-8-2020, về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; Nghị định số 19/2020/NĐ-CP ngày 12-2-2020, về kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

Trao đổi, hướng dẫn về việc triển khai các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực thông tin - truyền thông.

Đáng chú ý, một số điểm mới tại các nghị định là thay đổi mức phạt và thẩm quyền xử phạt về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; xử lý thông tin trên báo chí, mạng xã hội, trang thông tin điện tử tổng hợp; tin nhắn rác, cuộc gọi rác; in và phát hành xuất bản phẩm…

Đặc biệt, tại Nghị định số 119/2020/NĐ-CP quy định 2 điểm quan trọng. Thứ nhất, quy định hành vi vi phạm cụ thể với mức xử phạt cao hơn trước; thứ hai, trao thẩm quyền xử phạt cho các địa phương.

Bên cạnh đó, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã có công văn đề nghị lãnh đạo các ngành, địa phương cung cấp thông tin cho báo chí đúng quy định pháp luật và phù hợp với tôn chỉ mục đích của cơ quan báo chí.

Cũng tại hội nghị này, Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) Nguyễn Thanh Lâm đã trao đổi về một số điểm mới trong các quy định và đề nghị, nếu địa phương phát hiện trường hợp phóng viên mang giấy giới thiệu không đúng chuẩn, sai tôn chỉ mục đích; hoạt động biến tướng trá hình cơ quan báo chí... có thể báo với Sở Thông tin và Truyền thông để phối hợp xử lý.

Trao đổi tại hội nghị, đại diện các quận Đống Đa, Ba Đình cho biết, hướng dẫn của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành giúp các địa phương có phương pháp ứng phó với đơn vị báo chí tiếp cận không đúng quy định pháp luật, gây ảnh hưởng tiêu cực, thông tin không chính xác về địa phương. Đồng thời, đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tiếp tục tổ chức các hội nghị chuyên đề hướng dẫn thêm về kỹ năng cung cấp thông tin cho báo chí.

Cũng tại hội nghị, đại diện các đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông đã hướng dẫn một số nội dung liên quan đến công tác lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính; xử lý vi phạm trong hoạt động xuất bản, in và phát hành; điểm mới trong công tác phòng, chống tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hướng dẫn xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thông tin và truyền thông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.