Thế giới

Hungary đe dọa phủ quyết việc gia nhập Schengen của Bulgaria

Kim Phượng 17/12/2023 - 08:42

Reuters dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Hungary cho biết, nước này sẽ phủ quyết việc Bulgaria vào khu vực Schengen trừ khi Sofia bãi bỏ thuế quá cảnh đối với khí đốt của Nga.

Lời đe dọa phủ quyết diễn ra sau thỏa thuận hôm 14-12 giữa 26 thành viên Liên minh châu Âu (EU) để bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập liên minh với Ukraine, đồng thời bỏ qua sự bất bình của Thủ tướng Hungary Viktor Orban bằng cách khiến ông rời khỏi phòng.

Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Hungary Peter Szijjarto cho biết: "Chúng tôi đã nói rõ với người Bulgaria rằng nếu họ gây nguy hiểm cho sự an toàn nguồn cung cấp năng lượng của Hungary trong thời gian dài, thì chúng tôi sẽ phủ quyết việc họ gia nhập Schengen".

Bộ trưởng Peter Szijjarto đồng thời nêu rõ, Budapest sẽ dỡ bỏ quyền phủ quyết ngay khi thuế quá cảnh được bãi bỏ. Hồi tháng 10 vừa qua, Sofia đã đưa ra mức thuế bổ sung khoảng 10 euro/m3 đối với tất cả khí đốt của Nga chảy trên đất nước này.

Trong khi các nước Tây Âu nỗ lực hết sức để loại bỏ khí đốt của Nga thì Hungary lại nhận được 4,5 tỷ m3 khí đốt mỗi năm từ Mátxcơva theo một thỏa thuận được ký vào năm 2021, chủ yếu thông qua Bulgaria và Serbia.

Ông Peter Szijjarto cho rằng, động thái của Bulgaria đi ngược lại các quy định của châu Âu, đe dọa đến sự an toàn của nguồn cung không chỉ ở Hungary mà còn cả Serbia và Bắc Macedonia. "Mặc dù thuế nhằm mục đích giảm lợi nhuận của Gazprom, theo các thỏa thuận liên quan đến cung cấp khí đốt, tuy nhiên, nó có thể dẫn đến sự gián đoạn vận chuyển hoặc chi phí cao hơn đối với các quốc gia nhận khí đốt qua tuyến đường này", các nhà kinh tế tại UniCredit nhận định.

Ủy ban châu Âu đã sẵn sàng cho việc Bulgaria và Romania gia nhập khu vực Schengen không biên giới kể từ năm 2011, nhưng cho đến nay, quyền phủ quyết của Áo và Hà Lan đã ngăn cản việc này. Tuy nhiên, gần đây cả hai quốc gia này đã thay đổi quan điểm của mình, trong đó Áo phát tín hiệu sẽ sẵn sàng dỡ bỏ các rào cản liên quan đến giao thông hàng không.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hungary đe dọa phủ quyết việc gia nhập Schengen của Bulgaria

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.