Thế giới

Hungary chặn 50 tỷ euro viện trợ của EU cho Ukraine

Quỳnh Dương 15/12/2023 - 13:03

Ngày 15-12, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã chặn khoản viện trợ 50 tỷ euro của Liên minh châu Âu (EU) cho Ukraine, sau khi các nhà lãnh đạo khối này đồng ý mở các cuộc đàm phán với Kiev về tư cách thành viên.

7(1).jpg
Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã chặn khoản viện trợ của EU cho Ukraine.

Theo France24, Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra tại Brussels (Bỉ) đã đổ vỡ sau 1 ngày tranh cãi căng thẳng khi Thủ tướng Hungary Viktor Orban từ chối “bật đèn xanh” khoản tài trợ để giúp Chính phủ Ukraine trong 4 năm tới.

26 nhà lãnh đạo khác của EU đã phải chấp nhận việc tổ chức một cuộc họp khác vào đầu năm tới để tìm cách đạt được thỏa thuận về sự hỗ trợ vô cùng cần thiết cho Kiev.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết: “Chúng tôi đồng ý với 26 quốc gia thành viên. Hiện tại, không có thỏa thuận nào từ Hungary, nhưng tôi rất tin tưởng vào năm tới”.

Quyết định phong tỏa của Hungary đã giáng một đòn mạnh vào Ukraine và những quốc gia ủng hộ Kiev chỉ vài giờ sau khi họ ăn mừng việc EU thực hiện bước đi mang tính biểu tượng là đồng ý mở các cuộc đàm phán thành viên đối với Ukraine.

Tại phiên thảo luận về vấn đề này, Thủ tướng Hungary Viktor Orban, người phản đối khởi động cuộc đàm phán, đã đồng ý bước ra khỏi phòng họp để các nhà lãnh đạo EU khác đưa ra quyết định đồng thuận mà không có ông.

Trên mạng xã hội, ông Viktor Orban bày tỏ: "Đây là một quyết định hoàn toàn vô nghĩa, phi lý và sai lầm. Nhưng 26 quốc gia khác nhất quyết yêu cầu đưa ra quyết định này".

Thỏa thuận mở các cuộc đàm phán thành viên với Kiev không có nghĩa là Ukraine sẽ sớm gia nhập EU.

Trước khi cuộc đàm phán có thể chính thức bắt đầu, các quốc gia EU phải đồng ý về khuôn khổ đàm phán - tạo cho Thủ tướng Hungary Viktor Orban nhiều cơ hội để trì hoãn quá trình một lần nữa.

Theo các phân tích, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người của Ukraine thấp hơn 1/3 mức trung bình GDP của EU. Việc Ukraine trở thành thành viên EU có nghĩa là nước này sẽ ngay lập tức nhận được nguồn vốn ròng để cân bằng mức sống và hỗ trợ ngành nông nghiệp khổng lồ của mình.

Một nghiên cứu cho thấy, nếu Ukraine là thành viên trong khối, nước này sẽ nhận được 96,5 tỷ euro theo Chính sách nông nghiệp chung của khối trong 7 năm và 61 tỷ euro khác theo chính sách gắn kết của EU, nhằm mục đích cân bằng mức sống trên toàn khối. Điều này có nghĩa là nhiều quốc gia hiện nhận tiền ròng của EU sẽ trở thành người đóng góp và những người đóng góp hiện tại sẽ phải trả nhiều tiền hơn. Đây sẽ là một vấn đề lớn đối với hầu hết 27 thành viên hiện tại của EU.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hungary chặn 50 tỷ euro viện trợ của EU cho Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.