Thế giới

Tổng thống V.Zelensky: Hungary không có lý do gì để ngăn Ukraine gia nhập EU

Dương Thuỳ 14/12/2023 - 08:59

Phát biểu trong cuộc họp báo sau khi dự hội nghị thượng đỉnh Bắc Âu ở Oslo, Na Uy, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết: Thủ tướng Hungary Viktor Orban không có lý do gì để ngăn cản Ukraine trở thành thành viên Liên minh châu Âu (EU).

ukraine.png
Tổng thống Ukraine (trái) phát biểu bên cạnh Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Store khi tham dự họp báo trong hội nghị thượng đỉnh Bắc Âu ở Oslo, ngày 13-12. Ảnh: Reuters

"Tôi thẳng thắn nói rằng, ông ấy không có lý do gì để ngăn cản tư cách thành viên EU của Ukraine. Tôi yêu cầu Thủ tướng Hungary cho biết một lý do và vẫn đang chờ câu trả lời", ông Zelensky kể về cuộc gặp gỡ ngắn ngủi với Thủ tướng Hungary Orban ở Argentina vào ngày 10-12.

Hầu hết 27 thành viên của EU muốn mở các cuộc đàm phán về việc gia nhập liên minh của Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh trong tuần này, đồng thời nhất trí sẽ hỗ trợ thêm hàng tỷ euro cho Kiev trong cuộc chiến với Nga. Nhưng cả hai động thái này đều đang bị Hungary chặn lại.

Tổng thống Zelensky đang có chuyến thăm Na Uy để đàm phán với các nhà lãnh đạo nước Bắc Âu về sự giúp đỡ nhiều hơn cho Ukraine, sau khi kết thúc chuyến công du tới Washington (Mỹ) ngày 12-12 nhưng Quốc hội Mỹ vẫn chưa thể thông qua các khoản viện trợ mới cho Kiev.

Trong khi đó, một ngày trước khi hội nghị thượng đỉnh EU bắt đầu tại Brussels, Bỉ, Thủ tướng Viktor Orban đã nhắc lại quan điểm của mình rằng, Hungary sẽ ngăn việc mở các cuộc đàm phán chính thức về tư cách thành viên của Ukraine.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với tờ Mandiner, xuất bản sáng 13-12, Thủ tướng Orban nêu rõ quan điểm của Hungary là Budapest muốn hỗ trợ Ukraine, nhưng không phải với tư cách thành viên.

Nhà lãnh đạo Hungary lập luận rằng, việc mở đường cho Ukraine gia nhập sẽ làm suy yếu uy tín của khối, đồng thời phủ quyết gói viện trợ tài chính và quân sự trị giá hàng tỷ euro từ ngân sách EU dành cho Kiev, một động thái kép mà Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine cho rằng sẽ gây ra hậu quả tàn khốc cho nước này.

Hungary và EU đã bất hòa trong vài tuần qua trong bối cảnh Thủ tướng Orban liên tục đe dọa sử dụng quyền phủ quyết của mình để ngăn chặn các quyết định quan trọng tại hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels sẽ diễn ra ngày hôm nay (14-12, giờ địa phương).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống V.Zelensky : Hungary không có lý do gì để ngăn Ukraine gia nhập EU

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.