Thế giới

Nhà Trắng tăng cường đàm phán thúc đẩy gói viện trợ cho Ukraine

Kim Phượng 11/12/2023 - 07:23

Reuters trích dẫn lời một thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ cho biết, Nhà Trắng sẽ tăng cường hợp tác với các nhà lập pháp đảng Cộng hòa để đạt được một thỏa thuận nhằm cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine và Israel song song với việc thắt chặt an ninh biên giới của Mỹ.

ukraine.png
Một quân nhân Ukraine ở vùng Chernihiv. Ảnh: Reuters

Đảng Cộng hòa nhấn mạnh rằng, nguồn tài trợ bổ sung cho Ukraine phải đi đôi với những thay đổi lớn về an ninh biên giới, nhưng cho đến nay, thỏa thuận đạt được rất ít tiến bộ khi chỉ còn chưa đầy một tuần nữa Quốc hội Mỹ sẽ nghỉ lễ Giáng sinh.

Thượng nghị sĩ Chris Murphy, Trưởng đoàn đàm phán của Đảng Dân chủ, cho biết, trên một chương trình của NBC News: “Nhà Trắng sẽ thúc đẩy đàm phán nhiều hơn trong tuần này”, song ông đánh giá điều quan trọng là Tổng thống Joe Biden có ký bất kỳ thỏa thuận tiềm năng nào hay không. Nhà Trắng đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Tổng thống Biden - người đang tìm cách tái tranh cử vào năm 2024, đã phải đối phó với số lượng kỷ lục người di cư cố gắng vượt biên giới Mỹ - Mexico bất hợp pháp. Đảng Cộng hòa chỉ trích ông Biden đã rút lại một số chính sách hạn chế của người tiền nhiệm Donald Trump.

Reuters tuần trước đưa tin rằng, chính quyền Tổng thống Biden đã sẵn sàng chấp nhận các giới hạn mới đối với quyền tị nạn của Mỹ như một phần của thỏa thuận nhằm đảm bảo nguồn tài trợ cho các đồng minh Ukraine và Israel.

Ông Murphy cho biết, các yêu cầu an ninh biên giới hiện tại của đảng Cộng hòa là "vô lý". Một số đảng viên Cộng hòa đã đề xuất những điều khoản như chấm dứt chương trình “tạm tha nhân đạo” (cho phép nhập cảnh và ở lại trong 2 năm nếu có người bảo trợ tài chính) áp dụng với công dân Ukraine, Afghanistan, Cuba, Venezuela, Nicaragua, Haiti; đeo thiết bị giám sát cho người đang bị giữ ở biên giới lẫn người đang chờ được hưởng chương trình “tạm tha nhân đạo”; cấm nộp đơn xin tị nạn tại Mỹ nếu một người từng quá cảnh quốc gia khác nơi đáng lẽ họ có thể xin tị nạn; khôi phục quyền đóng cửa khẩu của Tổng thống Mỹ. Họ cũng kêu gọi thu hẹp quy mô đáng kể các chương trình của Tổng thống Biden vốn đã cho phép hàng trăm nghìn người di cư nhập cảnh hợp pháp. Thượng nghị sĩ James Lankford, một thành viên đảng Cộng hòa cho biết, biên giới Mỹ "thực sự đang vượt khỏi tầm kiểm soát" với 12.000 người di cư vượt biên trái phép chỉ trong một ngày vào tuần trước.

Phát biểu trên chương trình “Face the Nation” của CBS News, ông Lankford từ chối nêu chi tiết những thay đổi chính sách mà ông đã đề xuất nhưng cho biết, Quốc hội cần thực hiện các bước “để thực sự bắt đầu kiểm soát biên giới”.

Shalanda Young, Giám đốc văn phòng ngân sách Nhà Trắng, cho biết trên CBS News rằng, việc không viện trợ cho Ukraine có thể khuyến khích Nga mở rộng xung đột sang các đồng minh khác của Mỹ ở châu Âu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhà Trắng tăng cường đàm phán thúc đẩy gói viện trợ cho Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.