Điểm nóng

IMF phê duyệt giải ngân thêm 900 triệu USD cho Ukraine

Hoàng Linh 12/12/2023 - 10:50

Ngày 12-12 (giờ Việt Nam), Ban điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã phê duyệt khoản giải ngân 900 triệu USD cho Ukraine từ chương trình cho vay 15,6 tỷ USD.

ukraine_12.jpeg
Chủ tịch IMF Kristalina Georgieva (bên phải) gặp gỡ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Động thái mới diễn ra chỉ vài giờ trước khi Chủ tịch IMF Kristalina Georgieva gặp gỡ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại trụ sở IMF ở Washington (Mỹ).

Tại cuộc gặp này, người đứng đầu IMF nêu rõ, Ban điều hành IMF nhất trí ủng hộ Ukraine, ngoại trừ một quốc gia. Việc giải ngân 900 triệu USD lần này đã nâng tổng tài trợ của IMF cho Ukraine trong năm 2023 lên 4,5 tỷ USD.

Chủ tịch IMF cũng khẳng định, nền kinh tế Ukraine đã chứng tỏ khả năng phục hồi bất chấp xung đột mang tới những "chi phí kinh tế và xã hội khổng lồ".

Đánh giá về tương lai của nền kinh tế Ukraine, bà Kristalina Georgieva bày tỏ tin tưởng vào sự phục hồi còn tiếp diễn, nhưng thừa nhận diễn biến chiến sự có thể đem tới những làn gió ngược chưa thể đoán trước.

"Điều quan trọng là nguồn tài chính hỗ trợ từ bên ngoài theo các điều khoản ưu đãi được duy trì một cách kịp thời và có thể dự đoán trước” - người đứng đầu IMF nêu rõ.

Trong khi đó, Trưởng phái đoàn của IMF tại Ukraine Gavin Gray cho biết thêm, IMF đã nâng dự báo tăng trưởng của Ukraine cho năm 2023 lên 4,5% từ phạm vi 1% đến 3% trước đó, đồng thời dự báo mức tăng trưởng từ 3% đến 4% trong năm 2024.

Tổng thống Volodymyr Zelensky hiện đang ở Washington, gặp gỡ Tổng thống Joe Biden và các quan chức hàng đầu của Quốc hội Mỹ để tìm cách củng cố sự ủng hộ của Washington. Đây là nỗ lực quan trọng trong bối cảnh Ukraine ngày càng lo lắng về tính chắc chắn của nguồn hỗ trợ tài chính.

Nhiều nhà phân tích dự đoán, viện trợ của phương Tây dành cho Kiev có thể bắt đầu giảm vào năm tới. Bộ Tài chính Mỹ mới đây công bố số liệu cho thấy, Ukraine đã nhận được hơn 68,5 tỷ USD hỗ trợ ngân sách kể từ khi cuộc chiến bắt đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IMF phê duyệt giải ngân thêm 900 triệu USD cho Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.