Điểm nóng

Hơn 200 doanh nghiệp sẽ tham dự hội nghị về tái thiết Ukraine tại Nhật Bản

Hoàng Linh 04/02/2024 19:00

Hãng thông tấn Kyodo (Nhật Bản) cho biết, khoảng 100 doanh nghiệp từ Nhật Bản và Ukraine sẽ tham gia hội nghị tái thiết do Tokyo chủ trì vào cuối tháng để thúc đẩy sự phục hồi của quốc gia Đông Âu đang chìm đắm trong xung đột.

screenshot-2024-02-04-at-17.57.20.jpg
Nhật Bản đang dành sự quan tâm đặc biệt cho các nỗ lực tái thiết Ukraine.

Tại các cuộc họp trong khuôn khổ hội nghị, Nhật Bản sẽ thể hiện rõ cam kết hỗ trợ Kiev thông qua hợp tác công-tư trong lĩnh vực năng lượng, nông nghiệp và cơ sở hạ tầng, vì việc cung cấp các hỗ trợ về quân sự vẫn bị hạn chế theo Hiến pháp Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cũng sẽ phác thảo các kế hoạch của Tokyo để giúp tái thiết Ukraine tại hội nghị.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy dự kiến sẽ gửi một thông điệp bằng video tới hội nghị, trong khi Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal sẽ trực tiếp tham gia để nêu bật những nhu cầu của nước này.

Các đại sứ của các nền kinh tế tiên tiến và Ba Lan (nước láng giềng đang tích cực hỗ trợ Kiev) tại Nhật Bản cũng có kế hoạch tham dự cuộc họp.

Hội nghị ở Tokyo diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại rằng sự hỗ trợ cho quốc phòng Ukraine từ các nước phương Tây có thể giảm dần khi ngày 24-2, mốc tròn 2 năm xung đột nổ ra đang đến gần.

Song song với việc tổ chức hội nghị quan trọng này, Chính phủ Nhật Bản cũng đang xem xét các biện pháp khuyến khích doanh nghiệp nước này tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Ukraine. Trong số các biện pháp đang được xem xét, có nới lỏng các hạn chế đi lại, cho phép một số doanh nhân đến thăm Ukraine...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 200 doanh nghiệp sẽ tham dự hội nghị về tái thiết Ukraine tại Nhật Bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.