Thế giới

Thủ tướng Ba Lan: Không có "Kế hoạch B" về viện trợ của EU cho Ukraine

Kim Phượng 01/02/2024 - 19:14

Ngày 1-2, theo Reuters, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cho biết, không có "Kế hoạch B" nào về viện trợ của Liên minh châu Âu (EU) cho Ukraine, đồng thời nêu rõ, Thủ tướng Hungary Viktor Orban, người đang trì hoãn kế hoạch này, phải quyết định xem Hungary có phải là "một phần của cộng đồng EU" hay không.

ba-lan.jpg
Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk tham dự Hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels, Bỉ ngày 1-2. Ảnh: Reuters

"Chúng ta cần chơi hết mình và chơi công bằng, nhưng không có chỗ cho sự thỏa hiệp. Không có con đường trung gian - hoặc bạn đứng về phía Ukraine hoặc phía Nga", Thủ tướng Tusk nói trước thềm Hội nghị thượng đỉnh 27 nhà lãnh đạo EU.

Ông Orban là người duy nhất trong số 27 lãnh đạo lên tiếng phản đối gói viện trợ của EU và yêu cầu bỏ phiếu hằng năm về viện trợ dài hạn cho Kiev.

Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra ngày 1-2 (giờ địa phương) được coi là cơ hội cuối cùng để đạt được thỏa thuận kéo dài 4 năm cho gói viện trợ 50 tỷ euro (53,93 tỷ USD) cho Ukraine, quốc gia đang có cuộc xung đột với Nga kể từ năm 2022. Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo EU sẽ tìm cách thuyết phục Thủ tướng Orban thông qua kế hoạch cung cấp tài chính ổn định cho Ukraine. Theo đó, để đáp ứng một phần yêu cầu của Thủ tướng Orban, các nhà lãnh đạo sẽ đề nghị tổ chức một cuộc thảo luận thường niên về cách triển khai và đánh giá hiệu quả các khoản viện trợ cho Kiev.

Nhưng 26 thành viên cũng sẽ có biện pháp đáp trả nhằm vào kinh tế của Hungary nếu Budapest vẫn phủ quyết gói hỗ trợ này.

Kế hoạch nêu rõ, trong trường hợp không đạt thỏa thuận vào ngày 1-2, những người đứng đầu nhà nước và chính phủ các nước EU có thể quyết định ngừng cung cấp ngân sách của khối cho Budapest.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Ba Lan: Không có "Kế hoạch B" về viện trợ của EU cho Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.