Điểm nóng

Hơn 2.000 tấn lương thực viện trợ đã đến Gaza

Thương Nguyệt 20/03/2024 - 11:08

Liên quan hoạt động nhân đạo tại Gaza, ngày 20-3, Bộ Ngoại giao Anh thông báo, hơn 2.000 tấn lương thực viện trợ của quốc gia này đã “cập bến” Gaza.

Hiện tại, Chương trình Lương thực thế giới (WFP) đang tiến hành phân phát cho khoảng 275.000 người cần trợ giúp.

2.png
Bệnh viện Al-Shifa trở thành mục tiêu tấn công của quân đội Israel hôm 18-3. Ảnh: Reuters

Bộ Ngoại giao Anh cũng xác nhận, ngoài số lương thực viện trợ kể trên, 150 tấn hàng viện trợ được gửi đi từ ngày 13-3 sẽ do Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) chịu trách nhiệm phân phối.

Các tổ chức viện trợ đều đã báo cáo về tình trạng thiếu lương thực, thuốc men và nước sạch trên diện rộng ở Gaza và lo ngại khoảng một nửa dân số tại vùng lãnh thổ này đối diện với nạn đói thảm khốc.

3.png
Người Palestine nhận hàng viện trợ tại thành phố Gaza. Ảnh: Reuters

Để ứng phó với nguy cơ, Ngoại trưởng Anh David Cameron tiếp tục kêu gọi Israel cho phép mở thêm nhiều cửa khẩu với thời gian lâu hơn, cũng như khôi phục các dịch vụ về chăm sóc sức khỏe, nước và vệ sinh.

Cùng ngày, Reuters thông tin, Quốc hội Mỹ đã đạt thỏa thuận về việc tiếp tục lệnh cấm tài trợ cho Cơ quan Liên hợp quốc về hỗ trợ và việc làm cho người tị nạn Palestine (UNRWA) đến tháng 3-2025.

Hồi tháng 1, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo tạm ngừng tài trợ mới cho UNRWA sau khi Israel cáo buộc 12 nhân viên của cơ quan này trực tiếp tham gia vụ tấn công do Hamas thực hiện hồi tháng 7-2023.

4.png
Việc thiếu các nguồn tài trợ sẽ khiến UNRWA không thể duy trì hoạt động. Ảnh: Reuters

Liên hợp quốc đã mở một cuộc điều tra về các cáo buộc và UNRWA đã sa thải một số nhân viên sau khi Israel cung cấp cho cơ quan này một số thông tin.

Mỹ, nhà tài trợ lớn nhất của UNRWA với kinh phí 300-400 triệu USD hằng năm, muốn nhận được kết quả điều tra và thông tin về các biện pháp khắc phục trước khi xem xét nối lại tài trợ.

Theo Times of Israel, ngày 19-3 (giờ địa phương), Bộ trưởng Ngoại giao Canada Melanie Joly tuyên bố, quốc gia này sẽ ngừng xuất khẩu vũ khí sang Israel. Quyết định được Quốc hội Canada thông qua 1 ngày trước đó.

Động thái kể trên là một phần trong những nỗ lực kêu gọi cộng đồng quốc tế hướng tới giải pháp hai nhà nước phù hợp với quan điểm của Chính phủ Canada nhằm giải quyết xung đột giữa Israel và người Palestine.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hơn 2.000 tấn lương thực viện trợ đã đến Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.