Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hơn 100 lính Mỹ bị tổn thương não sau vụ không kích của Iran

Minh Hiếu| 11/02/2020 13:11

(HNMO) - Reuters ngày 11-2 đưa tin, quân đội Mỹ tiết lộ số trường hợp bị tổn thương não do ảnh hưởng từ các cuộc không kích của Iran nhằm vào căn cứ quân sự nước này ở Iraq hồi tháng 1 đã lên tới hơn 100 người.

 Căn cứ không quân Ain al-Asad tại Iraq sau vụ tấn công bằng tên lửa của Iran.

Sau khi Iran thực hiện các cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào căn cứ Ain al-Asad ở Iraq để đáp trả vụ việc Mỹ hạ sát Thiếu tướng Qassem Soleimani, Tư lệnh đơn vị đặc nhiệm Quds thuộc Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), quân đội Mỹ không ghi nhận trường hợp nào bị thiệt mạng hay gặp phải các thương tích khác ngay lập tức.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố mới được đưa ra, Lầu Năm Góc xác nhận có 109 binh sĩ được chẩn đoán tổn thương não nhẹ và 76 người trong số đó đã trở lại làm nhiệm vụ.

Con số này có sự gia tăng đáng kể so với 64 trường hợp binh sĩ được chẩn đoán mắc các hội chứng về não trước đó. Quân đội Mỹ cho rằng, số lượng các binh sĩ bị ảnh hưởng gia tăng trong những tuần sau vụ tấn công bởi các triệu chứng có thể mất thời gian để biểu hiện và các bác sĩ quân đội cũng cần nhiều thời gian hơn để kiểm tra.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley cho biết, các trường hợp được chẩn đoán tổn thương não đều ở thể nhẹ, với những triệu chứng thường gặp là đau đầu, chóng mặt, buồn nôn và nhạy cảm với ánh sáng.

Các chẩn đoán có thể thay đổi theo thời gian. Các quan chức Lầu Năm Góc nhiều lần khẳng định không hề che giấu, làm giảm nhẹ hay trì hoãn việc công bố thông tin về tình hình sức khỏe của các binh sĩ sau cuộc tấn công của Iran. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiết lộ về những chấn thương não của binh sĩ Mỹ ở Iraq vào tháng trước và cho biết họ bị đau đầu cùng một vài triệu chứng khác sau vụ tấn công.

Trong những năm qua, nhiều nhóm y tế đã nỗ lực nâng cao nhận thức về mức độ nghiêm trọng của chấn thương não, bao gồm cả những tổn thương do chấn động. Theo số liệu của Lầu Năm Góc, khoảng 408.000 quân nhân được chẩn đoán tổn thương não kể từ năm 2000.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hơn 100 lính Mỹ bị tổn thương não sau vụ không kích của Iran

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.