Sản phẩm dịch vụ

Hội thảo Hiện đại hóa y học cổ truyền bằng giải pháp áp dụng công nghệ mới

Tần Lam 28/11/2023 - 17:48

Sáng 24-11, Khoa Dược - Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội và Công ty cổ phần Dược liệu Việt Nam (Vietmec) đã phối hợp tổ chức Hội thảo Hiện đại hóa y học cổ truyền bằng giải pháp áp dụng công nghệ mới.

Tham dự hội thảo có đại diện Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, đại diện Vietmec cùng đại diện các Trường Đại học Dược Hà Nội, Khoa Dược Trường Đại học Quốc gia, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Nội...

Phát triển các vị thuốc y học cổ truyền theo hướng hiện đại

Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Bình Duyên, DSCKII - đại diện Vietmec nhận định, y học cổ truyền ngày nay ngày càng phát triển. “Trước đây, ông cha ta có thuốc phiến, sắc uống nhưng hiện nay, người ta có thể chiết xuất những hoạt chất chính trong đó, thu gọn lượng dùng một liều lại thành dạng cốm hòa tan, dạng thuốc viên nén, dạng viên nang cứng, nang mềm, đóng lọ hoặc ép vỉ. Đó chính là sự phát triển, hiện đại hóa quá trình bào chế y học cổ truyền để được các dạng bào chế thích hợp nhất, vừa tiện cho người dùng, vừa bảo quản được lâu dài, có thể mang đi sử dụng rất tiện lợi, còn che được các vị khó uống như vị đắng, vị chát...”, ông Duyên nói.

580-202311281616511.jpg
DSCKII - ông Trần Bình Duyên phát biểu tại hội thảo.

Vị này cho biết thêm, một trong những công nghệ rất hiện đại hiện nay đang được áp dụng vào y học cổ truyền là công nghệ sấy phun sương. Trong vòng tích tắc, dung dịch chiết xuất được phun dưới dạng sương mù, dưới áp suất lớn được tạo thành bột hòa tan. Hoạt chất của dược liệu gần như được bảo toàn trọn vẹn.

Theo đại diện Vietmec, không chỉ châu Á mà nhiều nước Âu, Mỹ đã bắt đầu xu hướng “trở về với tự nhiên” qua việc sử dụng ngày càng nhiều các loại thuốc có nguồn gốc cây cỏ hay các phương pháp điều trị của y học cổ truyền để dự phòng, chữa trị và nâng cao sức khỏe… Nắm bắt được nhu cầu này, Vietmec đã đầu tư xây dựng nhà máy chế biến công nghệ cao với hệ thống nồi chiết đa năng, hệ thống thiết bị cô tuần hoàn áp suất giảm, hệ thống thiết bị sấy phun sương. Từ đây tạo ra dạng bột hòa tan, trở thành nguồn nguyên liệu tạo ra các dạng thuốc khác, các thực phẩm chức năng, để các thầy thuốc sử dụng kê đơn, phục vụ việc chữa trị bệnh mà không cần phải sắc thuốc.

“Đây là một bước đột phá hiện đại hóa y học cổ truyền với mục đích thay đổi tư duy sử dụng thuốc y học cổ truyền không phải sắc như kiểu truyền thống xưa nay”, ông Duyên nói.

Cao dược liệu - giữ nguyên các hoạt chất quý giá từ nguồn dược liệu gốc

Đại diện Vietmec cho biết, từ nguồn dược liệu được chọn lọc chất lượng cao, Vietmec đã chiết xuất thành công các sản phẩm bột cao khô vẫn giữ nguyên hoạt chất quý giá từ nguồn dược liệu gốc, bảo đảm chuẩn hóa các tiêu chuẩn, đồng thời, mang lại sự tiện dụng cho người sử dụng.

580-202311281616512.png
Nhà máy sản xuất thuốc đông dược GMP-WHO của Vietmec.

Phát triển theo hướng hiện đại hóa y học cổ truyền bằng giải pháp áp dụng công nghệ mới, Vietmec đã đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, tuân thủ chặt chẽ quy trình tiêu chuẩn từ Bộ Y tế về sản xuất các loại sản phẩm có nguồn gốc từ dược liệu với dung lượng sản xuất lớn, chất lượng ổn định và xuyên suốt.

Dược liệu đầu vào để chế biến thành vị thuốc y học cổ truyền được kiểm soát chặt chẽ tất cả các chỉ tiêu định tính, định lượng, hoạt chất, tiêu chuẩn vi sinh, kim loại nặng, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật... bảo đảm đạt tiêu chuẩn trước khi đưa vào dây chuyền chiết xuất và sấy phun sương. Sau khi kết thúc dây chuyền, các sản phẩm đầu ra là cao khô vị thuốc tiếp tục được kiểm tra chất lượng chặt chẽ, bảo đảm tiêu chuẩn nghiêm ngặt theo quy định của Bộ Y tế.

Tham dự hội thảo, PGS.TS Phạm Văn Thỉnh, Phó Chủ nhiệm Khoa Dược (Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội) cho biết, việc hiện đại hóa y học cổ truyền bằng giải pháp áp dụng công nghệ mới giúp cho hoạt chất trong dược liệu không bị biến tính như khi sắc bằng nước.

Cũng theo ông Thỉnh, chất lượng của thuốc phụ thuộc rất nhiều vào nguồn nguyên liệu. “Chất lượng kiểm nghiệm đầu vào tốt thì mới có thể cho ra sản phẩm tốt. Vì thế, tôi cho rằng, chiết xuất bằng công nghệ hiện đại thì cái yên tâm nhất là chất lượng đầu vào của nguyên liệu thuốc bảo đảm được chất lượng theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế trong kiểm định”, ông nói.

Về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe ứng dụng công nghệ mới của Vietmec, PGS.TS Phạm Văn Thỉnh có quan tâm đến viên bổ mắt Vietmec. Viên bổ mắt Vietmec được tạo nên từ các dược liệu quý và đặc biệt có thành phần Lutein được chiết xuất từ cúc vạn thọ, là dưỡng chất rất tốt cho mắt; giúp bổ dây thần kinh đáy mắt, thành phần Vitamin A giúp sáng thủy tinh thể...

VIETMEC - Tiên phong thúc đẩy chuỗi giá trị dược liệu trên nền khoa học hiện đại

580-202311281616513.jpg

- Hỗ trợ cải thiện thị lực.

- Hỗ trợ giảm các triệu chứng mỏi mắt, khô mắt, nhìn mờ.

- Hỗ trợ cải thiện, hỗ trợ làm chậm tình trạng thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể.

Hotline hỗ trợ: 0915.358.358.

Website: https://duoclieuvietnam.com.vn...

Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo Hiện đại hóa y học cổ truyền bằng giải pháp áp dụng công nghệ mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.