Thế giới

Hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi diễn ra tại St. Petersburg

Quỳnh Dương 27/07/2023 08:20

Với rất nhiều chủ đề hợp tác đa dạng, hội nghị sẽ khai mạc vào 9h (giờ địa phương), tức khoảng 13h (giờ Việt Nam) ngày 27-7, cùng sự tham dự của 17 nguyên thủ, 32 quan chức hàng đầu đại diện cho 49 quốc gia châu Phi.

screenshot_20230727-075304_chrome.jpg
Tổng thống Nga V.Putin (giữa) đón tiếp các đại biểu tới dự hội nghị.

Trong bài phát biểu chào mừng các đại biểu tham gia hội nghị, hay còn gọi là Diễn đàn kinh tế và nhân đạo Nga - châu Phi dự kiến kéo dài 2 ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, lục địa châu Phi đang trở thành một trong những trụ cột của thế giới đa cực mới và Nga sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để giúp lục địa này phát triển thịnh vượng.

“Nga ủng hộ nguyện vọng của các quốc gia châu Phi nhằm đạt được sự ổn định và tiến bộ về kinh tế - xã hội. Điều quan trọng là sự hợp tác của chúng tôi với châu Phi đã đạt đến một tầm cao mới trong những năm gần đây”, ông Putin nói, đồng thời cho biết, Mátxcơva dự định phát triển hơn nữa thương mại và đầu tư, cũng như giúp chống đói nghèo, đào tạo nhân sự và đảm bảo an ninh lương thực với châu Phi.

Theo các quan chức Nga, hội nghị thượng đỉnh sẽ chứng kiến việc ký kết “một gói thỏa thuận rất chắc chắn”, bao gồm cả những nội dung về chống khủng bố, an ninh quốc tế cũng như tuyên bố chính trị chung và Kế hoạch hành động chung cho giai đoạn 2023-2026. Ngoài ra, hội nghị cũng sẽ đề cập đến việc thiết lập các tuyến vận chuyển ngũ cốc và phân bón của Nga đến châu Phi.

Trước đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cáo buộc, các nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ và Pháp, đang gây "áp lực chưa từng có" đối với các nước châu Phi để ngăn cản họ tham dự hội nghị.

Hội nghị diễn ra sau khi Nga rút khỏi Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen. Theo các quan chức Liên hợp quốc, châu Phi là khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất từ quyết định này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi diễn ra tại St. Petersburg

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.