Thế giới

Tổng thống Nga dự kiến thăm Trung Quốc vào tháng 10 tới

Hoàng Linh 26/07/2023 - 13:00

Ngày 26-7, hãng thông tấn TASS (Nga) dẫn phát biểu của Cố vấn chính sách đối ngoại Điện Kremlin Yury Ushakov cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến thăm Trung Quốc vào tháng 10 tới, là thời điểm Bắc Kinh tổ chức Diễn đàn Vành đai và Con đường năm 2023.

hnmo_rus_26.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại buổi gặp gỡ báo chí ở Mátxcơva ngày 21-3-2023. 

“Chúng tôi (Nga) đã nhận lời mời và dự định thăm Trung Quốc khi Diễn đàn Vành đai và Con đường diễn ra vào tháng 10 tới” - quan chức này cho biết, nhưng không đề cập thời điểm cụ thể.

Lần gần nhất, Tổng thống Nga Vladimir Putin đến thăm Bắc Kinh là vào tháng 2-2022, ngay trước khi Mátxcơva triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Vào thời điểm đó, ông chủ Điện Kremlin đã cùng với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố mối quan hệ đối tác “không giới hạn”, mở rộng hợp tác từ lĩnh vực kinh tế, thương mại đến chính trị và quân sự.

Trung Quốc đã trở thành đối tác quan trọng nhất của Nga trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mátxcơva với phương Tây ngày càng căng thẳng. Bắc Kinh đã từ chối áp đặt các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga.

Tháng 3-2023, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thăm Nga. Khi đó, hai nước đã ký kết loạt thỏa thuận kinh tế và cùng nhiều thỏa thuận khác. Trong các cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo đã ca ngợi “kỷ nguyên mới” trong quan hệ song phương và thảo luận về những đề xuất của Bắc Kinh nhằm giúp chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Nga dự kiến thăm Trung Quốc vào tháng 10 tới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.