Thế giới

Dải Gaza “đốt nóng” tranh luận của các ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Mỹ

Quỳnh Dương 07/12/2023 - 10:26

Cựu Thống đốc New Jersey Chris Christie, cựu Đại sứ tại Liên hợp quốc Nikki Haley, Thống đốc Florida Ron DeSantis và doanh nhân Vivek Ramaswamy đã tham gia cuộc tranh luận trực tiếp lần thứ tư tại Đại học Alabama ở Tuscaloosa, bang Alabama.

untitled-1.jpg
4 ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa tranh luận trực tiếp.

Các câu hỏi về cách giải quyết xung đột Israel - Hamas tại Dải Gaza đã mở ra một cuộc trao đổi khá gay gắt về chính sách đối ngoại của các ứng viên.

Bất đồng được thể hiện rõ ràng khi các ứng cử viên đưa ra đề xuất xử lý cuộc xung đột khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng, hiện đã bước sang tháng thứ hai.

Cựu Thống đốc bang New Jersey Chris Christie đã chỉ trích Thống đốc bang Florida Ron DeSantis vì né tránh câu hỏi liệu ông có gửi quân đến Gaza để giải cứu 8 con tin người Mỹ do Hamas bắt giữ hay không.

Theo Cựu Thống đốc bang New Jersey: “Trong 1 phút 30 giây tràn ngập tiếng vỗ tay, ông ấy lại trình bày kiến ​​thức của mình về quân đội. Ông ấy không trả lời câu hỏi. Khi là một Tổng thống Mỹ, bạn sẽ không có lựa chọn có trả lời câu hỏi đó hay không”.

Chris Christie cho biết, ông sẵn sàng gửi quân tới Gaza để hỗ trợ Israel giải cứu các con tin bị Hamas bắt giữ. “Tôi sẽ cử quân đội đến đó để đưa người của chúng tôi về nhà và đưa họ về nhà ngay bây giờ”.

Trong khi cựu Đại sứ Nikki Haley cùng Thống đốc Florida Ron DeSantis kêu gọi đánh bại hoàn toàn Hamas, doanh nhân Vivek Ramaswamy nói rằng, Mỹ phải “có trách nhiệm” trong việc xử lý xung đột và cho biết ông sẽ để Israel tự mình giải quyết vấn đề với Hamas.

Cuộc tranh luận cũng tập trung vào nhiều vấn đề khác như chính sách ủng hộ Ukraine, kiểm soát tình trạng buôn bán fentanyl trái phép, căng thẳng về nhập cư và an ninh biên giới... Tuy nhiên, các ứng cử viên không đưa ra những giải pháp cụ thể.

Các đối thủ của cựu Đại sứ Liên hợp quốc Nikki Haley đã “tấn công” bà vì đề xuất chính sách yêu cầu nhận dạng tên trên mạng xã hội và cấm các bài đăng ẩn danh trên nền tảng này.

Cựu Thống đốc New Jersey Chris Christie tiếp tục chỉ trích doanh nhân Vivek Ramaswamy thiếu kinh nghiệm trên chính trường khi phản đối quan điểm ủng hộ Ukraine của bà Nikki Haley .

3 cuộc tranh luận trước được nhận định là không làm thay đổi cục diện “cuộc đua” vào vị trí ứng cử viên duy nhất của đảng Cộng hòa tham gia cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024.

Kết quả thăm dò dư luận mới nhất do hãng CBS News thực hiện cho thấy, cựu Tổng thống Donald Trump vẫn dẫn đầu với khoảng cách khá xa khi nhận được tới 61% số cử tri ủng hộ, nhiều hơn tất cả các ứng cử viên khác cộng lại. Đứng thứ hai là Thống đốc Florida Ron DeSantis (18%). Tiếp theo là cựu Đại sứ Nikki Haley (9%), doanh nhân Vivek Ramaswamy (5%), cựu Thống đốc New Jersey Chris Christie (2%).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dải Gaza “đốt nóng” tranh luận của các ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.