Điểm nóng

Liên hợp quốc dự kiến bỏ phiếu vào ngày 20-2 về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Kim Phượng 18/02/2024 - 14:25

Theo Reuters ngày 18-2, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc có thể sẽ bỏ phiếu vào ngày 20-2 theo một nghị quyết mới - Algeria đưa ra nhằm yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza, một động thái Mỹ cam kết sẽ phủ quyết.

Algeria đã đưa ra dự thảo nghị quyết đầu tiên cách đây hơn hai tuần. Ngày 17-2, Algeria đã yêu cầu Hội đồng bảo an sẽ bỏ phiếu yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza vào ngày 20-2.

Để được thông qua, nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cần ít nhất 9 phiếu ủng hộ và không có sự phủ quyết nào của Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc hay Nga. Tuy nhiên, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield ngay lập tức cho rằng, văn bản này có thể gây nguy hiểm cho “các cuộc đàm phán nhạy cảm” nhằm làm trung gian cho việc tạm dừng chiến tranh.

Đại sứ Thomas-Greenfield cho biết trong một tuyên bố cùng ngày: “Mỹ không ủng hộ dự thảo nghị quyết này. Nếu văn kiện được đưa ra bỏ phiếu nó sẽ không được thông qua”. Washington đã hai lần phủ quyết hành động của Hội đồng Bảo an kể từ khi xảy ra cuộc xung đột Israel-Hamas ngày 7 - 10-2023. Nhưng quốc gia này cũng đã bỏ phiếu trắng hai lần, cho phép Liên hợp quốc thông qua các nghị quyết nhằm tăng cường viện trợ nhân đạo cho Gaza.

Các cuộc đàm phán giữa Mỹ, Ai Cập, Israel và Qatar đang diễn ra nhằm tìm kiếm một lệnh ngừng bắn tạm thời và thả các con tin bị Hamas bắt giữ. Đại sứ Thomas-Greenfield nói: “Điều quan trọng là các bên phải tạo cho quá trình này khả năng thành công cao nhất, thay vì thúc đẩy các biện pháp khiến cơ hội giải quyết lâu dài tình trạng thù địch bị đẩy vào tình thế nguy hiểm”.

Cuộc bỏ phiếu của Liên hợp quốc dự kiến diễn ra khi Israel đang có kế hoạch tấn công Rafah ở miền Nam Gaza, nơi hơn 1 triệu người Palestine đang tìm nơi trú ẩn, khiến quốc tế lo ngại rằng một động thái như vậy sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich hôm 16-2: “Tình hình ở Gaza là một bản cáo trạng kinh hoàng về sự bế tắc trong quan hệ toàn cầu”.

Ngày 17-2, hàng trăm nghìn người trên khắp thế giới đã xuống đường để phản đối cuộc chiến ở Gaza khi Israel khẳng định tiếp tục cuộc tấn công ở Rafah, miền Nam Gaza. Vẫy cờ và biểu ngữ ủng hộ Palestine, hàng nghìn người tuần hành qua các đường phố ở Madrid, Tây Ban Nha để yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza. Họ mang theo các biểu ngữ có nội dung “Hòa bình cho Palestine” và “Đừng phớt lờ nỗi đau của người Palestine”.

Tại thủ đô London của Vương quốc Anh, khoảng 250.000 người đã tham gia cuộc biểu tình yêu cầu ngừng bắn ở Gaza, theo Chiến dịch Đoàn kết Palestine (PSC). Các cuộc biểu tình ủng hộ Palestine cũng diễn ra ở Thụy Điển và các nước khác, nơi người dân yêu cầu Israel ngừng tấn công Rafah và kêu gọi ngừng bắn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc dự kiến bỏ phiếu vào ngày 20-2 về lệnh ngừng bắn ở Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.