Điểm nóng

Hội đồng bảo an LHQ chuẩn bị họp khẩn sau khi Iran tấn công Israel

Quỳnh Dương 14/04/2024 09:00

Ngày 14-4, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) cho biết, cơ quan này sẽ tổ chức họp khẩn cấp vào 16h chiều ngày 14-4 (giờ New York), tức khoảng 3h sáng ngày 15-4 (giờ Việt Nam).

screenshot_20240414-082758_chrome.jpg
Iran tấn công Israel bằng máy bay không người lái và tên lửa hành trình. Ảnh: The New Arab.

Cuộc họp được lên kế hoạch ngay sau khi đặc phái viên LHQ của Israel chính thức yêu cầu tổ chức một cuộc họp khẩn cấp về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Iran nhằm vào Israel.

Iran đã viện dẫn Điều 51 của Hiến chương LHQ để giải thích cho cuộc tấn công vào Israel. Điều khoản này cho phép các quốc gia quyền tự vệ nếu họ bị tấn công. Iran lập luận rằng, cuộc không kích chết người của Israel vào Đại sự quán của Tehran ở Damascus (Syria) là một cuộc tấn công trực tiếp vào chủ quyền của một quốc gia.

Trước đó, Đại sứ Israel tại LHQ Gilad Erdan đã viết thư cho Chủ tịch HĐBA chính thức yêu cầu một cuộc họp khẩn cấp, đồng thời yêu cầu HĐBA lên án cuộc tấn công của Iran vào Israel và chỉ định Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran là một tổ chức khủng bố.

Tổng thư ký LHQ António Guterres đã đưa ra tuyên bố lên án mạnh mẽ cuộc tấn công quy mô lớn do Iran tiến hành vào Israel. Ông Guterres mô tả cuộc tấn công là sự leo thang nghiêm trọng và kêu gọi “chấm dứt ngay lập tức những hành động thù địch này”. “Tôi vô cùng cảnh giác về mối nguy hiểm thực sự của sự leo thang tàn khốc trên toàn khu vực. Tôi đã nhiều lần nhấn mạnh rằng cả khu vực và thế giới đều không thể chịu đựng được một cuộc chiến tranh nữa”, Tổng thư ký LHQ bày tỏ quan ngại.

Bộ Ngoại giao Saudi Arabia đã bày tỏ quan ngại về “sự leo thang quân sự” trong khu vực và kêu gọi tất cả các bên kiềm chế để ngăn chặn “nguy cơ chiến tranh”. Trong một tuyên bố được hãng thông tấn chính thức SPA đăng tải, bộ này đã cảnh báo về “những hậu quả nghiêm trọng” nếu xung đột lan rộng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hội đồng bảo an LHQ chuẩn bị họp khẩn sau khi Iran tấn công Israel

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.