Bộ Giao thông Vận tải vừa chấp thuận kiến nghị của Ban quản lý dự án Thăng Long về việc điều chỉnh thời gian hoàn thành Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45 thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đến ngày 30-6-2024.
Cùng với chấp thuận điều chỉnh thời gian hoàn thành, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long căn cứ tình hình thực tế, các điều khoản của hợp đồng để quyết định gia hạn thời gian thực hiện từng gói thầu; xác định nguyên nhân khách quan, chủ quan để xử lý công việc tiếp theo tuân thủ quy định của hợp đồng (nếu có) và các quy định pháp luật liên quan. Tập trung chỉ đạo các đơn vị hoàn thành các thủ tục cần thiết, khối lượng công việc còn lại theo đúng tiến độ được chủ đầu tư gia hạn để bàn giao cho đơn vị quản lý, khai thác theo quy định.
Theo báo cáo của Ban quản lý dự án Thăng Long, Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45 gồm 5 gói thầu xây lắp, khởi công gói thầu đầu tiên vào tháng 9-2020. Đến nay, dự án đã hoàn thành 4/5 gói thầu, riêng đoạn từ nút giao Đông Xuân đến cuối dự án (khoảng 9,7km) thuộc gói thầu 14-XL chưa hoàn thành theo kế hoạch do quá trình triển khai gặp một số khó khăn làm ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành các hợp đồng, đặc biệt là việc thi công gây nứt nhà dân, công trình lân cận.
Ban quản lý dự án, đơn vị bảo hiểm đã phối hợp với địa phương, tổ chức xác định mức độ ảnh hưởng và đền bù các hộ dân bị ảnh hưởng theo quy định. Tuy nhiên, trong quá trình thi công còn một số hộ dân ngoài phạm vi ảnh hưởng, cản trở thi công, gây khó khăn cho công tác tổ chức thi công của nhà thầu; đến cuối tháng 6-2023, mới cơ bản được giải quyết. Dự kiến, chủ đầu tư, đơn vị bảo hiểm, chính quyền địa phương sẽ giải quyết triệt để trước ngày 15-8-2023.
Ngoài ra, trong quá trình thi công, đặc biệt vào thời điểm tháng 5 và 6-2023, UBND các huyện Đông Sơn, Nông Cống, Thiệu Hóa (tỉnh Thanh Hóa) đã đề nghị điều chỉnh, bổ sung một số hạng mục để tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt và sản xuất của người dân.
Vì vậy, Ban quản lý dự án Thăng Long đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, chấp thuận gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến hết ngày 30-6-2024. Trong đó, các khối lượng theo hợp đồng Gói thầu 14-XL hoàn thành trước ngày 30-8-2023; nút giao Đồng Thắng (Km335+400) đến ngày 31-12-2023; hoàn chỉnh các thủ tục nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng, bàn giao cho đơn vị quản lý khai thác, các công việc cần thiết khác... hoàn thành trước ngày 30-6-2024.
Dự án thành phần cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 có tổng vốn đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng với tổng chiều dài tuyến 63,37km, đi qua địa phận 2 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa. Quy mô giai đoạn 1 của dự án xây dựng 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Dự án được khởi công tháng 9-2020, đến nay đã cơ bản hoàn thành và được Bộ Giao thông Vận tải tổ chức khánh thành đưa vào khai thác, sử dụng từ ngày 29-4-2023 đối với đoạn tuyến từ đầu dự án đến Km 327+780 (hết nút giao Đông Xuân) với chiều dài 53,67km.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.