Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thông xe 2 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam

Tuấn Lương| 29/04/2023 13:18

(HNMO) - Ngày 29-4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức lễ khánh thành và thông xe 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải dự tại điểm cầu tỉnh Bình Thuận; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dự tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa.

Dự lễ khánh thành tại các điểm cầu còn có lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khánh thành dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại điểm cầu Bình Thuận. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự tại điểm cầu Thanh Hóa.

Báo cáo tại lễ khánh thành, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết: Dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45 có chiều dài tuyến khoảng 63,3km, đi qua các tỉnh Ninh Bình (dài 14,3km); tỉnh Thanh Hóa (dài 49km); tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng.

Dự án được khởi công vào tháng 9-2020, đến nay đã cơ bản hoàn thành và được khánh thành, đưa vào khai thác, sử dụng từ ngày 29-4 đối với đoạn tuyến từ đầu dự án đến Km327+780 (hết nút giao Đông Xuân) với chiều dài 53,6km. Đối với đoạn tuyến từ sau nút giao Đông Xuân đến cuối dự án, do chưa có điểm kết nối nên sẽ được đưa vào khai thác đồng bộ khi đoạn tuyến cao tốc từ Quốc lộ 45 - Nghi Sơn hoàn thành (dự kiến trong tháng 8-2023).

Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 trong sáng 29-4.

Dự án Phan Thiết - Dầu Giây có chiều dài tuyến khoảng 99km, đi qua các tỉnh Bình Thuận (dài 47,5km) và tỉnh Đồng Nai (dài 51,5km), với tổng mức đầu tư 12.577,5 tỷ đồng.

Các dự án hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ rút ngắn hành trình di chuyển, đẩy nhanh kết nối, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương; giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hoá giữa các khu vực phía Bắc Trung Bộ và phía Nam Trung Bộ, cũng như từ Bắc vào Nam; thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến; khắc phục tình trạng ách tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trên Quốc lộ 1A đoạn qua các tỉnh Ninh Bình và Thanh Hoá.

Đại diện nhà thầu xây lắp tham gia cả 2 dự án, ông Đào Ngọc Thanh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) cho biết: Đơn vị và các nhà thầu đã luôn nỗ lực, cố gắng, triển khai thực hiện với tinh thần không nghỉ một ngày để bảo đảm tiến độ đề ra, xác định việc hoàn thành dự án là danh dự, uy tín của doanh nghiệp. Vinaconex cùng các nhà thầu đã dồn mọi nguồn lực, tận dụng tối đa điều kiện thời tiết trong những lúc thuận lợi để thi công bù đắp tiến độ bị chậm do ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan; áp dụng công nghệ và giải pháp thi công tiên tiến nhất, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành các mục tiêu thi đua đã cam kết, góp phần đưa dự án về đích đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng.

Phát biểu tại lễ khánh thành và thông xe dự án, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông, là một trong những khâu đột phá chiến lược của Đảng và Nhà nước ta. Những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, dành nguồn lực lớn phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm tại các vùng, miền trọng yếu nhằm tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội.

Nhiều công trình giao thông hiện đại như đường bộ cao tốc, cảng biển, cảng hàng không đã và đang được tích cực đầu tư xây dựng, góp phần tạo diện mạo mới cho đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khánh thành 2 dự án thành phần tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, tại điểm cầu Bình Thuận. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Thủ tướng chỉ rõ, trong hạ tầng giao thông, hệ thống đường cao tốc đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối, nâng cao năng lực vận tải, đảm bảo quốc phòng - an ninh, mở rộng các không gian phát triển kinh tế - xã hội cho mỗi địa phương, mỗi vùng và cho cả đất nước. Đặc biệt, hành lang vận tải Bắc - Nam luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng, là trục xương sống, hành lang kinh tế - vận tải huyết mạch của đất nước.

Chính vì vậy, để tạo ra động lực đột phá, phát huy được tiềm năng, lợi thế các địa phương trên hành lang này, tuyến đường bộ cao tốc Bắc -Nam phía Đông đã được quy hoạch với tổng chiều dài 2.063 km từ Cửa khẩu Hữu Nghị - Lạng Sơn đến Cà Mau, đi qua 32 tỉnh, thành phố và chúng ta đã hoàn thành đưa vào khai thác 642 km. Với 2 dự án vừa được khánh thành dài hơn 160 km, tổng số chiều dài khai thác trên trục cao tốc Bắc - Nam đạt khoảng 800km và dự kiến sẽ đạt khoảng 950km khi các đoạn Phan Thiết – Vĩnh Hảo, Cam Lâm – Nha Trang hoàn thành trong tháng 5-2023.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đại biểu tại lễ thông xe.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng đánh giá cao và biểu dương cán bộ, công chức, người lao động ngành Giao thông Vận tải đã có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, tích cực đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm để khắc phục các khó khăn, làm việc không quản ngày đêm, "3 ca, 4 kíp", huy động đủ nguồn lực, thiết bị và máy móc, thực hiện nghiên cứu, áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật để đưa các dự án đi vào khai thác, vận hành. Cùng với đó, các cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương đã nỗ lực trong công tác giải phóng mặt bằng, giải quyết thiếu hụt vật liệu cho các dự án. Thủ tướng cũng cảm ơn bà con nhân dân trong vùng ảnh hưởng của các dự án, đã sẵn sàng nhường đất, dời nhà, nhường chỗ ở, nhường chỗ canh tác để triển khai các dự án...

Theo TTXVN, cũng trong sáng 29-4, sau khi dự lễ khánh thành cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã kiểm tra, đôn đốc tiến độ thi công dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết, thuộc dự án đầu tư đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo dài hơn 100km, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, vốn đầu tư gần 11.000 tỷ đồng, thi công từ tháng 11-2020; công trình dự kiến xong cuối năm 2022, nhưng bị chậm tiến độ.

Kiểm tra, động viên các đơn vị thực hiện dự án, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu huy động lực lượng, hỗ trợ nhau, cải tiến biện pháp thi công "3 ca 4 kíp", xuyên nghỉ lễ, thúc đẩy tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng, kỹ - mỹ thuật công trình, bảo đảm an toàn, vệ môi trường, đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động… phấn đấu khánh thành tuyến đường vào dịp 19-5-2023 để sớm kết nối thành phố Hồ Chí Minh với Khánh Hòa và cả vùng.

Thủ tướng yêu cầu quy hoạch, xây dựng các nút giao hợp lý; khẩn trương nghiên cứu, quy hoạch, phát triển các khu công nghiệp để khai thác tốt nhất quỹ đất hai bên các tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Phan Thiết - Vĩnh Hảo, đồng thời, đẩy mạnh phát triển điện mặt trời là lĩnh vực thế mạnh của địa phương.

Thủ tướng cũng yêu cầu quan tâm, chăm lo đời sống người dân bị ảnh hưởng bởi dự án, bảo đảm đời sống người dân tái định cư phải tốt hơn hoặc ít nhất hoặc bằng nơi ở cũ, hết sức chú ý vấn đề sinh kế ổn định, bền vững lâu dài cho người dân; đồng thời, nhân dịp này tiến hành cơ cấu lại các khu dân cư để ngày càng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thông xe 2 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.