Tài chính

Hoan nghênh HSBC thu xếp 12 tỷ USD tài trợ phát triển bền vững tại Việt Nam

Theo TTXVN 02/08/2023 - 18:40

Chiều 2-8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ngài Mark Tucker, Chủ tịch Tập đoàn HSBC (Vương quốc Anh) đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

minhchinh-02082a3.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Mark Tucker, Chủ tịch Tập đoàn Ngân hàng HSBC (Anh). Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Chào mừng Chủ tịch Tập đoàn HSBC thăm Việt Nam trong năm kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Vương quốc Anh, Thủ tướng Chính phủ mong muốn và tin tưởng sự hiện diện các ngân hàng Anh tại Việt Nam như HSBC và Standard Chartered sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào việc vun đắp mối quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp, hiệu quả giữa hai nước.

Cảm ơn sự hỗ trợ, đóng góp của Tập đoàn HSBC cũng như Ngân hàng HSBC đối với sự phát triển của khu vực ngân hàng - tài chính nói riêng và kinh tế Việt Nam nói chung, Thủ tướng cho rằng, Việt Nam và HSBC có mối lương duyên đặc biệt khi HSBC đã có mặt tại đây từ hơn 150 năm trước và năm 2009, HSBC lại là ngân hàng nước ngoài đầu tiên thành lập pháp nhân tại Việt Nam.

Thủ tướng vui mừng được biết thời gian qua, HSBC Việt Nam hoạt động hiệu quả; thường xuyên tham gia đối thoại, xây dựng chính sách với cơ quan quản lý, góp phần tích cực để hoàn thiện hơn nữa hệ thống pháp luật về ngân hàng tại Việt Nam; hoan nghênh việc HSBC Việt Nam đã và đang mở rộng hoạt động đầu tư, hình thành các quan hệ đối tác, hợp tác chiến lược với nhiều tập đoàn, công ty, doanh nghiệp trong cả khối nhà nước lẫn tư nhân của Việt Nam.

Thủ tướng đánh giá cao việc HSBC chủ động, phối hợp để thu hút và hỗ trợ các nhà đầu tư quốc tế trong quá trình chuyển dịch và mở rộng đầu tư vào Việt Nam, cũng như tham gia vào các chương trình của Chính phủ để thúc đẩy phát triển kinh tế. Đặc biệt, HSBC có những hành động thiết thực, hiện thực hóa cam kết của mình đối với tăng trưởng xanh, tăng trưởng bền vững của Việt Nam; đóng vai trò quan trọng trong Nhóm công tác hỗ trợ huy động vốn cho Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng Việt Nam.

Đánh giá rất cao cam kết của HSBC về việc thu xếp số vốn lên đến 12 tỷ USD tài trợ phát triển bền vững tại Việt Nam đến năm 2030, Thủ tướng mong muốn HSBC hỗ trợ tích cực Việt Nam triển khai hiệu quả nguồn lực này, giúp Việt Nam hoàn thành các cam kết chống biến đổi khí hậu, thực hiện phát triển bền vững.

Thủ tướng Chính phủ cho biết, Việt Nam phải trải qua nhiều cuộc chiến tranh giành độc lập, bị cấm vận nhiều năm; là nước đang phát triển, nền kinh tế đang chuyển đổi. Trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều khó khăn, diễn biến khó lường như hiện nay, Việt Nam kiên trì mục tiêu và giữ được ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, đảm bảo các cân đối lớn, kiểm soát bội chi, nợ chính phủ, nợ công giảm; cùng với đó thực hiện chính sách tiền tệ chắc chắn, linh hoạt, tập trung cho các động lực tăng trưởng là tiêu dùng, đầu tư, xuất khẩu…

Chính phủ Việt Nam mong muốn HSBC tiếp tục hỗ trợ tích cực hơn nữa trong việc thu xếp, kết nối các nguồn vốn tín dụng quốc tế phục vụ chuyển đổi năng lượng, phát triển kinh tế carbon thấp; đồng thời hỗ trợ Việt Nam trong chuyển đổi số, nhất là trong lĩnh vực ngân hàng; phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ; chia sẻ kinh nghiệm xây dựng đội ngũ cán bộ thẩm định tín dụng đủ năng lực chuyên môn trong quá trình thực hiện cấp tín dụng cho các dự án hạ tầng, chuyển đổi năng lượng bền vững nói riêng, các dự án xanh nói chung; bổ sung nguồn vốn cần thiết cho những lĩnh vực là động lực chính cho tăng trưởng xanh của Việt Nam thời gian tới.

Nhất trí với các ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Tập đoàn HSBC chúc mừng những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam; đánh giá cao việc Việt Nam chọn lối đi đúng hướng là phát triển xanh, trong đó có cam kết giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Ngài Mark Tucker thông tin tới Thủ tướng Phạm Minh Chính về tình hình hoạt động và chiến lược của Tập đoàn HSBC trên toàn cầu cũng như cam kết đầu tư năng lực để hỗ trợ các chiến lược quan trọng của Chính phủ, các doanh nghiệp và người tiêu dùng tại Việt Nam; kết quả triển khai chương trình tín dụng bền vững và tín dụng xanh của HSBC tại Việt Nam.

Chủ tịch Mark Tucker cho biết, HSBC sẽ tiếp tục làm ăn lâu dài, gắn bó và đóng góp tích cực cho thị trường Việt Nam; đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tạo điều kiện, hợp tác chặt chẽ với HSBC thúc đẩy phát triển.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hoan nghênh HSBC thu xếp 12 tỷ USD tài trợ phát triển bền vững tại Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.