Kinh tế

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen

Theo TTXVN 20/07/2023 19:08

Chiều 20-7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị tăng cường kết nối hai nền kinh tế, hợp tác thương mại, gia tăng khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng, thúc đẩy doanh nghiệp Hoa Kỳ mở rộng và tiếp tục đầu tư tại Việt Nam.

tai-chinh-1.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh Bộ trưởng thăm Việt Nam; đánh giá cao phía Hoa Kỳ đã xác nhận Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện thành công “Kế hoạch hành động về tỷ giá và minh bạch hóa thông tin”, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước nói chung và giữa hai cơ quan nói riêng.

Thông tin với Bộ trưởng Janet Yellen về đường lối đối ngoại của Việt Nam, Thủ tướng cho biết, Việt Nam mong muốn thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện với Hoa Kỳ và ủng hộ việc tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác trong các lĩnh vực, trong đó lĩnh vực tài chính - ngân hàng là ưu tiên quan trọng.

Thủ tướng và Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ bày tỏ vui mừng nhận thấy sau gần 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm Quan hệ Đối tác toàn diện, quan hệ hai nước đã và đang phát triển ngày một tích cực, vững chắc trên tất cả lĩnh vực. Trong đó, quan hệ kinh tế - thương mại là trụ cột, là động lực thúc đẩy mạnh mẽ. Kim ngạch thương mại song phương năm 2022 đạt hơn 123 tỷ USD, Hoa Kỳ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 và là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng nhất của Việt Nam. Hoa Kỳ xếp thứ 11/142 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Thủ tướng hoan nghênh các hoạt động hợp tác, những đánh giá khách quan và phù hợp của Bộ Tài chính Hoa Kỳ về điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá của Việt Nam thời gian qua; chia sẻ về tình hình kinh tế - xã hội, những định hướng lớn trong chính sách tài chính, tiền tệ của Việt Nam.

Thủ tướng cũng nêu rõ, trải qua nhiều năm chiến tranh, Việt Nam là nước đang phát triển, nền kinh tế đang chuyển đổi, quy mô khiêm tốn nhưng độ mở cao, sức chống chịu có hạn trước những tác động từ bên ngoài.

Thủ tướng đề nghị hai bên tiếp tục thúc đẩy trao đổi đoàn, nhất là đoàn cấp cao, triển khai các thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước. Trong đó, Thủ tướng đề nghị Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính Hoa Kỳ tiếp tục duy trì cơ chế giải quyết các vấn đề liên quan qua đối thoại, trao đổi chặt chẽ giữa hai cơ quan đối với các vấn đề phát sinh thời gian tới, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động.

Thủ tướng cũng đề nghị tăng cường phối hợp giữa hai bên trong  kết nối hai nền kinh tế, hợp tác thương mại, gia tăng khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng, thúc đẩy doanh nghiệp Hoa Kỳ mở rộng và tiếp tục đầu tư tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực công nghệ cao, xây dựng quan hệ thương mại hài hòa, bền vững và cùng có lợi; thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong ứng phó với biến đổi khí hậu, thực hiện Tuyên bố Đối tác chuyển dịch năng lượng công bằng (JETP), hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành công nghiệp năng lượng tái tạo, thành lập thị trường carbon trong nước kết nối với thị trường quốc tế.

tai-chinh-2.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen bày tỏ ấn tượng về sự phát triển của Việt Nam; khẳng định Việt Nam là một đối tác ngày càng quan trọng với Hoa Kỳ và đóng vai trò chủ chốt trong chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của nước này.

Bộ trưởng cho biết sẽ trao đổi với các cơ quan chức năng của Hoa Kỳ và báo cáo các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ về những nội dung mà Thủ tướng đã cho ý kiến; khẳng định Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác với Việt Nam về đầu tư, đa dạng hóa và dịch chuyển chuỗi cung ứng, hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phát triển, chuyển đổi nền kinh tế.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ ủng hộ và mong muốn tiếp tục đối thoại với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về chính sách tiền tệ, tỷ giá và các vấn đề vĩ mô khác, tăng cường hơn nữa các hoạt động hợp tác giữa hai bên; cho biết, Hoa Kỳ đánh giá cao, ủng hộ những nỗ lực và giải pháp của Việt Nam trong quá trình chuyển đổi năng lượng, triển khai quy hoạch điện VIII, đẩy nhanh thực hiện JETP với việc huy động các nguồn lực tài chính quốc tế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.