TP Hồ Chí Minh

TP Hồ Chí Minh: Nỗ lực tổ chức giao thông khoa học, linh hoạt

Hà Phạm 08/06/2025 07:00

Trong bối cảnh hạ tầng giao thông quá tải, thành phố Hồ Chí Minh đã áp dụng một loạt cách làm tạo sự chuyển biến tích cực và hiệu quả trong quá trình tổ chức giao thông đô thị, được người dân đánh giá cao.

W_vachmatvong-tphcm.jpg
Vạch mắt võng tại giao lộ Lê Duẩn - Tôn Đức Thắng (quận 1) cho phép ô tô, xe máy được rẽ phải liên tục, giảm ùn tắc giao thông. Ảnh: H.Phạm

Một loạt điều chỉnh

Mấy ngày qua, nhiều người dân đi lại qua đường Tôn Đức Thắng (quận 1, thành phố Hồ Chí Minh) bày tỏ ủng hộ khi thấy khu vực này được lắp đèn cảnh báo chỉ vạch đi bộ giúp người đi bộ sang đường thuận lợi, an toàn.

Ghi nhận tại khu vực số 18 đường Tôn Đức Thắng (phường Bến Nghé, quận 1) - đoạn thường xuyên có người dân và khách du lịch qua đường, mỗi lần qua đường, người đi bộ bấm vào nút tại trụ đèn, ngay lập tức, đèn tín hiệu chuyển từ vàng sang xanh cho phép người đi bộ đi qua đường thuận lợi, an toàn.

“Trước đây, khi chưa có hệ thống đèn tín hiệu, việc qua đường tại khu vực này luôn khiến tôi cảm thấy bất an do đây là nút cao điểm xe cộ đi lại. Từ khi thành phố đưa vào sử dụng hệ thống đèn tín hiệu và vạch sơn rõ ràng dành cho người đi bộ qua đường, mọi người yên tâm hẳn, giảm thiểu nguy cơ tai nạn”, bà Thái Thị Hệ (53 tuổi, ngụ đường Hồ Tùng Mậu, quận 1) nhận xét.

Theo đánh giá của ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình (Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh), hệ thống này còn có khả năng tự động điều chỉnh thời gian đèn đỏ, xanh dựa trên dữ liệu về lưu lượng xe cộ và người đi bộ, giúp tối ưu hóa quy trình giao thông, giảm thiểu ùn tắc và thúc đẩy ý thức chấp hành của người tham gia giao thông.

vachdenchonguoidibo-tphcm.jpg
Bảng hướng dẫn cụ thể được lắp đặt tại cột đèn tín hiệu giao thông trên đường Tôn Đức Thắng giúp người đi bộ qua đường an toàn. Ảnh: Chí Nguyên

Để giảm ùn tắc tại các giao lộ lớn trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, mới đây, cơ quan chức năng đã kẻ vạch mắt võng tại giao lộ Lê Duẩn - Tôn Đức Thắng (quận 1) cho phép ô tô, xe máy được rẽ phải liên tục, kể cả khi đèn đỏ. Từ đó, dòng xe rẽ phải thoát qua giao lộ nhanh chóng hơn, giảm ùn tắc giao thông.

Ghi nhận chiều 7-6 tại vạch mắt võng (vạch màu vàng) giao lộ Lê Duẩn – Tôn Đức Thắng, dù đang đèn đỏ, dòng xe rẽ phải vẫn lưu thông dễ dàng qua giao lộ.

Ngoài ra, vạch mắt võng cũng được vẽ tại giao lộ Điện Biên Phủ - Cách Mạng Tháng 8 (quận 3) để tránh tình trạng kẹt xe.

Trước đó, thành phố Hồ Chí Minh cũng đã triển khai gắn nhiều biển báo chú ý nhường đường cho xe rẽ phải; lắp đặt mũi tên màu xanh cho phép xe máy rẽ phải khi đèn đỏ; lắp biển báo phụ cho phép xe rẽ phải hoặc đi thẳng khi đèn đỏ tại các giao lộ… dựa trên lưu lượng xe và đặc thù giao thông từng khu vực. Đây là những giải pháp “mở đường” cho các phương tiện khi muốn rẽ phải, tạo thông thoáng tại các giao lộ.

Nhân rộng và đồng bộ các giải pháp

Nhận xét về những cách làm trên, PGS.TS Nguyễn Bá Hoàng, nguyên Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Đại học Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh đánh giá cao cơ quan chức năng thành phố đã triển khai nhanh chóng và hiệu quả bước đầu trong bối cảnh hạ tầng giao thông thành phố quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc trong khung giờ cao điểm.

W_tochucgiaothong-tphcm.jpg
Lắp đặt đèn tín hiệu giao thông hiển thị mũi tên màu xanh kèm theo biểu tượng xe máy tại các giao lộ, cho phép xe máy rẽ phải liên tục. Ảnh: H.Phạm

Tuy nhiên, theo PGS.TS Nguyễn Bá Hoàng, để đạt hiệu quả hơn nữa, ngành giao thông thành phố Hồ Chí Minh cần nhân rộng các cách làm trên tại các nút giao thông, các giao lộ thường xuyên xảy ra ùn tắc. Đồng thời, kết hợp nhiều giải pháp quan trọng khác như xây dựng mở rộng hạ tầng giao thông, tập trung phát triển, hiện đại hoá vận tải công cộng, ứng dụng khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo (AI) trong tổ chức giao thông,…

Thời gian tới, Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh sẽ phối hợp các đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục mở rộng việc lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu và vạch sơn dành cho người đi bộ tại các tuyến đường có mật độ lưu thông đông đúc, các điểm giao phức tạp nhằm tạo điều kiện thuận lợi và an toàn hơn cho người dân tham gia giao thông.

Cùng với đó, thành phố Hồ Chí Minh cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong tổ chức giao thông. Cụ thể, ứng dụng camera bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tại một số nút giao lớn như Ung Văn Khiêm, Đồng Văn Cống..., giúp xây dựng các kịch bản giao thông, tối ưu hóa điều tiết dòng xe và liên kết mạng lưới giao thông giữa các nút giao.

Đồng thời, thành phố tiếp tục xem xét mở rộng việc ứng dụng công nghệ AI trong điều khiển đèn tín hiệu giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, các điểm thường xuyên ùn tắc giao thông.

tochucgiaothong-tphcm1.jpg
Bảng nhắc nhường đường cho xe rẽ phải gần giao lộ Trường Chinh - Phan Văn Hớn, quận 12. Ảnh: T.Kiệt.

Theo Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị thành phố Hồ Chí Minh, năm 2025, thành phố sẽ thay thế 200 tủ tín hiệu giao thông kết nối về trung tâm; bổ sung 300 camera đo đếm lưu lượng phương tiện; lắp đặt mới 200 camera AI giám sát giao thông, phát hiện sự cố tự động như tai nạn, ùn tắc, vi phạm giao thông,...

Theo ông Nguyễn Thành Lợi - Phó Giám đốc Sở Xây dựng, dữ liệu từ các cảm biến được AI thế hệ mới xử lý để phân tích mật độ phương tiện theo khung giờ, dự báo điểm ùn tắc, góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông, nhất là vào giờ cao điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Nỗ lực tổ chức giao thông khoa học, linh hoạt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.