Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hoa sữa vẫn ngọt ngào...

Song Nhật| 07/11/2021 05:03

(HNMCT) - “Hoa sữa vẫn ngọt ngào đầu phố đêm đêm/ Có lẽ nào anh lại quên em”... Những câu hát tự bao giờ đã đi vào lòng người, để rồi mỗi cuối thu dạo chơi trên những con phố thoảng mùi hương hoa sữa, tiếng hát tự nhiên lại ngân lên trong lòng. “Hoa sữa” gắn liền với tên tuổi nhạc sĩ Hồng Đăng và cũng chính người nhạc sĩ đã tạo nên thương hiệu cho hoa sữa Hà Nội.

Nhạc sĩ Hồng Đăng và vợ.

Hồng Đăng là một trong những học viên của khóa học sáng tác đầu tiên tại Trường Âm nhạc Việt Nam cùng với lứa Hoàng Việt, Huy Thục, Vĩnh Cát... Ông sáng tác từ sớm và thử sức với nhiều thể loại, từ khí nhạc, nhạc phim, ca khúc. Ít người biết, ông từng viết trên 70 tác phẩm âm nhạc cho phim truyện, phim tài liệu nghệ thuật, phim hoạt hình... và “Hoa sữa” cũng là một ca khúc trong một bộ phim.

Ông từng kể: Năm 1978, khi thực hiện bộ phim “Hà Nội mùa chim làm tổ”, đạo diễn Đức Hoàn đặt ông sáng tác ca khúc cho phim. “Hà Nội mùa chim làm tổ” kể về mối tình dang dở giữa Nguyệt (Như Quỳnh đóng) và Khánh (Trần Vân đóng). Khánh lãng mạn và đầy lý tưởng về cuộc sống nên anh sẵn sàng nhận nhiệm vụ ở xa Hà Nội, còn Nguyệt vốn yếu đuối lại bị mẹ áp đặt đã chọn một công việc không liên quan đến chuyên môn để được ở lại Thủ đô... Khi nhạc sĩ Hồng Đăng tìm ý tưởng sáng tác, một nhà thơ bảo ông: "Anh Đăng ơi, có một loài hoa sữa ở Hà Nội ít người biết nhưng hay lắm, anh xem thử thế nào, hoa có mùi thơm rất nồng nàn, rất quyến rũ ở hồ Hale, chỗ đường Nguyễn Du”. Bắt được ý tưởng đó, ông sáng tác rất nhanh, chỉ ít phút đã xong ca khúc “Hoa sữa”. Những câu hát: “Em vẫn từng đợi anh như hoa từng đợi nắng/ Như gió tìm rặng phi lao, như trời cao mong mây trắng”, rồi “Anh vẫn từng đợi em trên những chặng đường quen, tiếng hát ai xao động, thoáng mùi hoa êm đềm”, “Kỷ niệm ngày xưa vẫn còn đâu đó, những bạn bè chung, những con đường nhỏ. Hoa sữa vẫn ngọt ngào đầu phố đêm đêm có lẽ nào anh lại quên em” đầy thiết tha, day dứt đã chạm vào những trái tim đang yêu. Để rồi từ đó “Hoa sữa” đã có một sức sống riêng, được giới trẻ yêu thích, chép tặng nhau trong những cuốn sổ lưu niệm.

Sinh ra ở Nghệ An nhưng cả tuổi trẻ gắn bó với Hà Nội, nhạc sĩ Hồng Đăng đã mang trọn trong mình tình yêu với Hà Nội, và ông thể hiện tình yêu ấy thật nồng nàn trong các sáng tác của mình. Ngày 28-10 vừa qua, ông đã được trao Giải thưởng lớn - Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội. Đây là giải thưởng được trao cho người "có những cống hiến suốt đời cho Hà Nội bằng các tác phẩm, ý tưởng, việc làm xuất sắc, bằng sự gắn bó máu thịt với Hà Nội trong cả cuộc đời và sự nghiệp của mình".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoa sữa vẫn ngọt ngào...

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.