Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người đi, câu hát còn vang mãi...

Trà Giang| 25/03/2022 08:09

(HNMCT) - Người yêu âm nhạc vừa trải qua cảm xúc buồn và tiếc nuối khi hay tin hai nhạc sĩ có nhiều gắn bó với Hà Nội là Ngọc Châu và Hồng Đăng đã rời xa cõi tạm. Hai nhạc sĩ ở hai thế hệ, hai phong cách âm nhạc khác nhau nhưng họ đều góp phần tạo dựng hình ảnh Hà Nội trong âm nhạc thật trong sáng, thật lãng mạn.

Nhạc sĩ Ngọc Châu ra đi vội vàng khiến cho người yêu âm nhạc bàng hoàng. Những ca khúc của anh từng là một phần không thể thiếu trong đời sống âm nhạc của thế hệ 7x, 8x, đặc biệt là giới trẻ Hà Nội. Ca sĩ Hồng Nhung có một chia sẻ rất thú vị về nhạc sĩ Ngọc Châu: "Tôi nghĩ nền nếp của gia đình nghệ sĩ Hà Nội, tính cách hiền lành của anh cùng không khí lãng mạn của thập niên 1980 đã tạo nên một Ngọc Châu trong sáng, vô ưu trong âm nhạc. Hồi ấy, chúng tôi chẳng có điện thoại, máy tính; truyền hình chỉ phát chương trình vào buổi tối. Học sinh, sinh viên đều thích đọc sách, làm thơ, nghe nhạc ở một số tụ điểm. Mấy anh em hay ôm đàn, ngâm nga cho nhau nghe. Đó là một thời Hà Nội hát ngây ngô, thời kỳ tràn ngập hơi thở thanh xuân, và anh Ngọc Châu đã góp phần dệt nên những mộng mơ của thế hệ trẻ lúc bấy giờ". Những ca khúc như "Thì thầm mùa xuân", "Chiều xuân", "Nếu điều đó xảy ra", "Cô Tấm ngày nay"... đã trở thành một phần thanh xuân tươi đẹp của nhiều thế hệ, trong trẻo và lãng mạn vô cùng.

Còn những ca khúc của nhạc sĩ Hồng Đăng đã "định vị" ông là một trong những nhạc sĩ của Hà Nội dù ông không sinh ra trên mảnh đất này. Sự nghiệp âm nhạc của ông đã được khẳng định qua gia tài đồ sộ với hơn 700 ca khúc, bằng sự yêu mến của công chúng nhiều thế hệ cùng nhiều giải thưởng danh giá. Những ca khúc như "Hoa sữa", "Kỷ niệm thành phố tuổi thơ", "Mưa bụi", "Ký ức đêm"... khi vang lên là mở ra một không gian Hà Nội với hương phố nồng nàn, với tâm sự của con người khi yêu lúc nào cũng da diết. Dù nhạc sĩ đã đi xa nhưng câu hát "Hoa sữa vẫn ngọt ngào đầu phố đêm đêm, có lẽ nào anh lại quên em" chắc chắn sẽ mãi còn khắc vào lòng người nghe nỗi thương nhớ khôn nguôi.

Vẫn biết cuộc đời vô thường nhưng những tài năng âm nhạc ra đi bao giờ cũng để lại nhiều tiếc nuối. Người ra đi nhưng câu hát chắc chắn còn ngân mãi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người đi, câu hát còn vang mãi...

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.