Họa sĩ Vũ Hồng Nguyên |
"Không gian và thời gian" là tên cuộc triển lãm của họa sĩ trẻ Vũ Hồng Nguyên được tổ chức tại Khách sạn Melia từ 1 - 31/12/2003.
Với "Không gian và thời gian", Vũ Hồng Nguyên muốn thể hiện tất cả mọi sự vật, mọi hiện tượng xung quanh mình. Những điều đơn giản nhất mà anh nhìn thấy, như những mảng tường cũ, mấy ô cửa sổ chứa đầy ước mơ và dấu vết của thời gian, vài chiếc lá rơi... Vũ Hồng Nguyên từng nói về những bức tranh của mình "Theo cách nhìn của tôi, cái Đẹp thật gần và bình dị, nó luôn sẵn có xung quanh mình. Có điều ta tìm thấy gì ở những cái bình dị đó và làm sao qua cách nghĩ mình đưa vào nó một cảm xúc để mình và người khác cảm nhận. Tôi là một người yêu màu sắc và tôi luôn thể hiện trong tranh mình dù là chất liệu gì, sơn dầu, sơn mài, Acrylich, hay chất liệu tổng hợp bằng những màu sắc mạnh mà tôi yêu thích".
![]()
|
Nắng 1 |
Mang đến cuộc triển lãm trên 30 bức tranh với một phong cách rất riêng, người xem cảm nhận như anh "có một con mắt khác để nhìn và thấy muôn vật. Nhìn một nhà sư đi khất thực, con mắt mở của Nguyên không bị chói bởi màu vàng nghệ của áo cà sa. Đôi bàn chân lấm láp, đẫm cát bụi trần gian kia mới là bước chân lành sạch nhất dắt mình tự bước vào tâm. Đơn sắc, đĩa màu cực thực của Nguyên lại nhiều mộng. Hoa này, lá nọ tự có sự quyến rũ mộc mạc của hình sắc, chẳng muốn lụy ai".
Nhìn vào những bức tranh của anh, người xem được thấy một khối màu sắc đa dạng, sống động, những mảng màu tan rữa ra, những hình vuông, những vết loang chảy. Tất cả cùng hòa lẫn tạo thành một phong cách rất riêng.
![]()
|
Nắng 3 |
Vũ Hồng Nguyên hiện nay còn rất trẻ. Anh sinh năm 1976 tại thành phố Hải Dương, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Công nghiệp năm 2000. Rất đa dạng trong sử dụng chất liệu, tranh của Hồng Nguyên được các đồng nghiệp đánh giá rất cao. Mới tốt nghiệp Đại học được 3 năm nhưng Hồng Nguyên đã tham gia rất nhiều triển lãm. Anh từng tham gia triển lãm Câu lạc bộ họa sĩ trẻ Việt Nam 2001 - 2002 - 2003, Triển lãm mỹ thuật Thủ đô năm 2002 - 2003, Triển lãm nghệ thuật thị giác kỹ thuật số do viện Goethe, Triển lãm nghệ thuật sắp đặt và nay là triển lãm cá nhân mang tên "Không gian và thời gian".
Nhiều người xem thích những "ô cửa sổ" trong tranh anh. Còn anh lại thích đặt những ô cửa sổ nhiều màu sắc vào không gian bởi theo anh, sau mỗi ô cửa sổ nhỏ ấy lại là thân phận của những con người khác nhau.
Các ô cửa sổ trong tranh của anh rất nhiều màu sắc. Nó gợi cho người ta rất nhiều liên tưởng, tưởng tượng. Có người cho rằng ô cửa sổ đó chính là nơi mà những đứa trẻ ngắm nhìn mọi vật, là nơi chúng gọi bạn tào lao, và cũng là nơi mà chúng thả cho những mơ mộng của mình "tung cánh". Chả thế mà có đứa trẻ ngày ngày nhìn bầu trời qua khung cửa sổ ấy và mong mãi bố mẹ về.
![]()
|
Nắng 2 |
Có thể Hồng Nguyên cũng là người có ký ức như vậy. Đó là ký ức của một thời rất nghèo, viển vông nhìn qua cửa sổ, tưởng tượng thành đủ các điều không thực và xa tít tới bầu trời đầy sao. Những mảng màu lốm đốm như kính vạn hoa, những khối màu đa hướng như một cái gì trôi ra mãi, khó quan niệm được chiều hướng. Rồi ngưng đọng ở những mảng vuông như những lá vàng cúng vong. Hồng Nguyên đắm đuối và lang thang trong cảm giác của mình, duy sắc và duy cảm, buồn man mác trong một chiều hướng còn rất trẻ và tránh xa chiết lý của ngôn ngữ trừu tượng tượng trưng.
Người ta thấy trong bức "Nắng vàng" của anh một màu nắng rực rỡ qua khung cửa sổ nhỏ. Chỉ với nắng thôi, anh đã gửi tới người xem 4 tác phẩm: Nắng vàng 1, 2, 3, 4. "Tiếng vọng" như có gì sâu thẳm, hun hút trong lòng, một điều gì đó thức tỉnh trong tình cảm con người. Với mùa thu, người ta thấy được sắc nắng vàng rực rỡ, "Mùa đông" lại mang một màu ảm đạm, lạnh lẽo để rồi thấy "mùa xuân" xanh ngắt của những chồi non, mùa hạ với ánh mặt trời đỏ rực. Tất cả những hình ảnh đó làm thành sự đa dạng trong tranh của anh. Có thể những hình ảnh đó rất trừu tượng nhưng dường như hội họa trừu tượng của Nguyên hiện tại đánh thức thị giác nhiều hơn là tâm thức. Những tổ hợp tràn ngập màu sắc giữa xanh và đen, đỏ, vàng và trắng hay tất cả cộng lại tạo nên sự linh hoạt của bút pháp mà trong đó ấn tượng mạnh nhất nằm ở kỹ thuật điêu luyện.
![]()
|
Mùa thu |
Đến với cuộc triển lãm lần này, Nguyên còn muốn gửi đến người xem những hình ảnh của "Ngày và đêm", "Thông điệp không lời", đến "Bên trong sự sống", "Giao mùa" và cả những miền "Ký ức", "Hạnh phúc của mùa thu", "Dòng thời gian" cùng "Những thân phận trong không gian xanh"...
Với hơn 30 tác phẩm trong triển lãm đầu tiên này, họa sĩ Hồng Nguyên đã chứng tỏ sự cố gắng miệt mài tìm tòi làm việc của anh trong 3 năm qua. 30 bức tranh của anh là những nỗi niềm tâm sự, những hoài niệm, một không gian lắng đọng mà anh đã thể hiện trong đó với niềm say mê vô tận.
Thanh Nga