Giải trí

Hòa nhạc “Jazz & Friends V” quy tụ các thế hệ jazz Việt

Thụy Du 25/09/2023 - 17:17

Chương trình hòa nhạc “Jazz & Friends V” diễn ra tối 7-10, tại Phòng hòa nhạc lớn - Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam (77 Hào Nam, Đống Đa, Hà Nội) là dấu mốc đặc biệt kỷ niệm 10 năm thành lập Khoa Nhạc jazz - Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, quy tụ nhiều thế hệ nghệ sĩ jazz tài năng trong nước và quốc tế.

Ngày 25-9, tại Hà Nội, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam gặp gỡ báo chí thông tin về chương trình kỷ niệm 10 năm thành lập Khoa Nhạc jazz của Học viện.

imgl4237.jpg
PGS.TS Lê Anh Tuấn, Giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Tổng đạo diễn thông tin về chương trình hòa nhạc “Jazz & Friends V”.

Theo đó, PGS.TS Lê Anh Tuấn, Giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Tổng đạo diễn chương trình hòa nhạc “Jazz & Friends V”, Khoa Nhạc jazz là khoa “trẻ” nhất trong lịch sử hình thành và phát triển của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Tuy mới thành lập 10 năm, nhưng khoa đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của âm nhạc Việt Nam nói chung và nền nhạc jazz nước ta nói riêng; đào tạo, quy tụ nhiều tài năng cống hiến cho nhạc jazz.

PGS.TS Lê Anh Tuấn cũng cho biết, chương trình “Jazz & Friends V” được thực hiện với mong muốn tri ân thế hệ giảng viên, nhà giáo đóng góp cho công tác đào tạo, biểu diễn, nghiên cứu khoa học của ngành nhạc jazz Việt Nam cũng như giới thiệu với công chúng thế hệ các nghệ sĩ nhạc jazz đang tích cực sáng tạo, hội nhập với thế giới. Đây cũng là dịp gắn kết các nghệ sĩ đang hoạt động trong thể loại âm nhạc này, giới thiệu những sản phẩm âm nhạc chuyên nghiệp, chất lượng tới khán giả Việt Nam.

Chương trình “Jazz & Friends V” có sự tham gia của các nghệ sĩ tên tuổi, nổi bật của làng jazz Việt Nam và từ Khoa Jazz của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, như Quyền Thiện Đắc, Lương Xuân Thịnh, Hoàng Xuân Tùng, Nguyễn Tiến Mạnh, Hoàng Hải Bằng, Nguyễn Minh Đức, Hoàng Phú Tùng, Lê Duy Mạnh, Lương Việt Tú... cùng các nghệ sĩ khách mời Nguyễn Tuấn Nam, Đào Kiên.

Bên cạnh những nghệ sĩ Việt Nam, chương trình đặc biệt có sự góp mặt của các nghệ sĩ quốc tế như Giáo sư Hakan Rydin (Thụy Điển); Tiến sĩ Steve Barry, Damon Poppleton, Bernice Tesara, Cailey Soon, George Greenhill (Australia). Đây là những nghệ sĩ đã có nhiều hỗ trợ, giúp đỡ trong quá trình xây dựng và đào tạo nhạc jazz Việt Nam cũng như Khoa Nhạc jazz của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam những năm qua.

Theo Ban tổ chức, đây là chương trình nghệ thuật thể hiện diện mạo nhạc jazz Việt Nam, đồng thời cho thấy sự giao thoa mạnh mẽ trong âm nhạc jazz giữa các nghệ sĩ trong nước và quốc tế. Chương trình sẽ đem đến một số tác phẩm jazz Việt Nam như “Inh lả ơi” (chuyển soạn Trần Lưu Hoàng), “Feels Like Home” (Nguyễn Tuấn Nam)… và các tác phẩm quốc tế như “Nostalgia”, “Moonlight in Vermont”, “Breezin”… Điều thú vị là nhiều nghệ sĩ Việt Nam sẽ biểu diễn những tác phẩm quốc tế và các nghệ sĩ quốc tế sẽ biểu diễn những tác phẩm jazz Việt.

Từ bộ môn Nhạc jazz của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, trải 32 năm hình thành và phát triển, năm 2013, Khoa Nhạc jazz được thành lập, đã tạo ra nhiều thế hệ giảng viên, nghệ sĩ biểu diễn nhạc jazz xuất sắc cho đất nước.

Hiện nay, Khoa Nhạc jazz đang đào tạo hệ trung cấp 7 năm, đại học 4 năm và cao học 2 năm với các chuyên ngành Piano, Guitar, Trống, Saxophone, Bass.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hòa nhạc “Jazz & Friends V” quy tụ các thế hệ jazz Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.