Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hát nhạc Trịnh theo phong cách blue-jazz

Nguyễn Lịch| 26/02/2023 07:48

(HNM) - Nữ ca sĩ Hà Nội Hồng Nhung - một trong những giọng hát thân thiết với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và là nguồn cảm hứng, “nàng thơ” trong một số tác phẩm của ông, sẽ xuất hiện thật khác khi hát nhạc Trịnh theo phong cách blue-jazz với âm hưởng văn hóa Pháp trong đĩa than “Bống là ai?” và đêm nhạc cùng tên được tổ chức vào tối 11, 12-3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Dự án này được nữ ca sĩ ấp ủ từ lâu theo ý nguyện của nhạc sĩ họ Trịnh lúc sinh thời.

Ca sĩ Hồng Nhung sẽ hát nhạc Trịnh theo phong cách blue-jazz trong live concert “Bống là ai” tại Hà Nội.

Nhạc Trịnh được nhiều thế hệ ca sĩ nổi danh thể hiện với những dấu ấn sâu đậm. Chính ca sĩ Hồng Nhung cũng đã hát nhạc của ông bằng giọng ca trong trẻo như một làn gió mới thuở ban đầu và đầy trải nghiệm, tâm trạng khi đã đứng tuổi. Nhạc sĩ cũng dành nhiều ưu ái cho Hồng Nhung, viết cho cô 3 ca khúc, lấy tên “Bống” đầy thân thương của nữ ca sĩ để đặt nhan đề, đó là “Bống bồng ơi”, “Bống không là Bống”, “Thuở Bống là người”. Đã 22 năm nhạc sĩ rời cõi tạm và cũng tròn 30 năm ca khúc “Bống bồng ơi” ra đời, ca sĩ Hồng Nhung muốn hiện thực hóa ý nguyện của cố nhạc sĩ - hát nhạc Trịnh theo phong cách blue-jazz, để tạo thêm sự khác biệt.

Ca sĩ Hồng Nhung kể, năm 1993, trong lần thu âm album “Bống bồng ơi”, đến bài “Còn mãi tìm nhau”, nữ ca sĩ ngân nga giai điệu theo phong cách jazz. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đột nhiên đứng bật dậy, rơi cả kính, khiến cô rất lo lắng. Sau đó, ông liền khen phần đó cô hát hay. Ca sĩ Hồng Nhung cho rằng, bản thân nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cũng ảnh hưởng nhiều của văn hóa, nghệ thuật, hội họa Pháp. Nên nhạc sĩ mong muốn có một chương trình âm nhạc của mình theo phong cách blue-jazz theo âm hưởng văn hóa Pháp.

Vì thế, sau gần 2 năm sinh sống tại Pháp, được đắm chìm trong đời sống, văn hóa, nghệ thuật Pháp, nữ ca sĩ đã quyết định sản xuất đĩa than độc bản “Bống là ai?”, chuẩn bị mọi nguồn lực cùng những sáng tạo nghệ thuật tuyệt vời nhất cho đêm nhạc cùng tên “Bống là ai?” tại Hà Nội tới đây, đồng thời sáng tác và thực hiện MV (video âm nhạc) “Simple Beauty - Vẻ đẹp giản đơn” - kết tinh cho tình yêu cuộc sống mà cô đã được truyền cảm hứng từ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cùng âm nhạc của ông.

Tại Pháp, ca sĩ Hồng Nhung đã nghiêm túc học tiếng Pháp để có thể hiểu sâu về văn hóa, âm nhạc Pháp, đồng thời tiếp cận và tìm kiếm cơ hội hợp tác với các nghệ sĩ lớn của âm nhạc thế giới trong các sản phẩm của mình. Đĩa than “Bống là ai?” gồm 8 ca khúc của nhạc Trịnh Công Sơn hát theo phong cách blue-jazz, được ca sĩ Hồng Nhung đầu tư chất lượng hiếm có. Ê kíp âm nhạc cùng sáng tạo trong album là những nghệ sĩ tên tuổi như: Nghệ sĩ piano và trumpet Jean-Sébastien Simonovier (Pháp), nghệ sĩ trống Joel Allouche (Algeria), nghệ sĩ bass Dominique Di Piazza (Italia), nghệ sĩ guitar Nguyên Lê, nghệ sĩ saxophone Quyền Thiện Đắc và ca sĩ Clara Simonovier (Pháp). Đặc biệt, 2 trong số 8 ca khúc của đĩa than là “Bống bồng ơi” và “Như cánh vạc bay” được viết lời tiếng Pháp, do ca sĩ Clara Simonovier thể hiện.

Cũng trong khoảng thời gian ở Pháp, ca sĩ Hồng Nhung đã sáng tác 3 ca khúc “Ngày nắng lên chờ”, “Simple Beauty” (tạm dịch: Vẻ đẹp giản đơn), “My Dream” (tạm dịch: Giấc mơ của tôi) theo tư tưởng sống mà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn gửi gắm tới mọi thế hệ thông qua âm nhạc. Các ca khúc với giai điệu nhẹ nhàng, êm ái, ca từ giản dị mà giàu triết lý, truyền đi tình yêu thương, sự yêu đời và lòng biết ơn cuộc sống. Nữ ca sĩ cũng thực hiện MV “Simple Beauty - Vẻ đẹp giản đơn” ghi hình tại Pháp.

Dồn nhiều tâm huyết nhất là đêm nhạc “Bống là ai?” tới đây tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Ca sĩ Hồng Nhung cho biết, chương trình sẽ gồm 20 ca khúc được thể hiện theo phong cách blue-jazz. Hòa cùng giọng hát Hồng Nhung trong đêm nhạc là các nghệ sĩ, ca sĩ quốc tế đến từ Pháp, Ba Lan, Italia để tiếp tục lan tỏa tình yêu cuộc sống trong nhạc Trịnh theo cách mới mẻ, đầy cá tính của Hồng Nhung. Đêm nhạc gồm 2 phần: Phần đầu là những ca khúc bất hủ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, trong đó có những bài “Bống bồng ơi”, “Như cánh vạc bay” do ca sĩ Clara Simonovier biểu diễn; phần 2 là những ca khúc do nữ ca sĩ sáng tác.

Trong đêm nhạc, ca sĩ Hồng Nhung cũng ra mắt 1.000 đĩa than “Bống là ai?” và MV “Simple Beauty - Vẻ đẹp giản đơn”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hát nhạc Trịnh theo phong cách blue-jazz

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.