Văn nghệ

Nối nhịp cầu âm nhạc Việt - Nhật

Yên Nga 27/08/2023 09:14

Một dàn nhạc giao hưởng “trong mơ” với 60 nghệ sĩ hai quốc gia Việt Nam - Nhật Bản kết hợp với nhau mang tên Dàn nhạc giao hưởng lễ hội Việt Nam - Nhật Bản sẽ có chuyến lưu diễn tại xứ sở “Mặt trời mọc” vào tháng 10 tới.

Sự kiện không chỉ nối nhịp cầu âm nhạc giữa các nghệ sĩ âm nhạc hàn lâm mà còn thể hiện tình hữu nghị, mối quan hệ khăng khít giữa hai quốc gia khởi nguồn từ nghìn năm trước.

“Nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973-2023), tôi đã lên ý tưởng tổ chức một chương trình hòa nhạc nhằm gắn kết và thể hiện tình hữu nghị thắm thiết giữa hai nước trong âm nhạc. Chương trình cũng mong muốn giới thiệu âm nhạc truyền thống Việt Nam, các nghệ sĩ, nhạc trưởng của Việt Nam đến khán giả Nhật Bản. Vì thế, Dàn nhạc giao hưởng lễ hội Việt Nam - Nhật Bản được hình thành”, Giám đốc dự án Matsuda Ayuko chia sẻ.

Dàn nhạc giao hưởng lễ hội Việt Nam - Nhật Bản được coi là “dàn nhạc giao hưởng trong mơ”, khi quy tụ các nghệ sĩ tài năng của cả hai nước. Có 60 nghệ sĩ, trong đó, một nửa số thành viên của Việt Nam và một nửa số thành viên của Nhật Bản.

Các nghệ sĩ Việt Nam đều đến từ các nhà hát quốc gia và tư nhân dưới sự quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, như Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Dàn nhạc tre nứa Sức Sống Mới...

Phía nước bạn gồm các nghệ sĩ từ 6 dàn nhạc giao hưởng uy tín của Nhật Bản và nghệ sĩ tài năng đang hoạt động nghệ thuật độc lập. Nhạc trưởng tài năng Đồng Quang Vinh, hiện công tác tại Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, đồng thời là giảng viên Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam sẽ chỉ huy dàn nhạc “trong mơ” này. Nghệ sĩ piano tài năng Nguyễn Việt Trung - “ngôi sao trẻ” đầu tiên của Việt Nam lọt vào chung kết cuộc thi piano quốc tế Chopin sau 4 thập niên, tham gia độc tấu.

Dự kiến, Dàn nhạc giao hưởng lễ hội Việt Nam - Nhật Bản sẽ lưu diễn tại 6 tỉnh, thành phố của Nhật Bản, từ ngày 2 đến 10-10. Điểm diễn đầu tiên của dàn nhạc là tỉnh Gunma - nơi có nhiều người Việt sinh sống và làm việc; sau đó là thủ đô Tokyo. Tiếp theo, dàn nhạc biểu diễn tại 3 tỉnh thuộc vùng Tohoku: Iwate, Fukushima, Miyagi - nơi mối quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản càng thêm gắn bó qua sự giúp đỡ của Việt Nam vào thời điểm xảy ra trận động đất lớn ở phía Đông Nhật Bản 12 năm trước. Buổi diễn khép lại chuyến lưu diễn được tổ chức tại Đại Phật điện của chùa Todaiji ở tỉnh Nara, nơi ghi dấu sự hợp tác, giao lưu văn hóa, thương mại giữa hai nước từ hơn một nghìn năm trước.

Giám đốc dự án Matsuda Ayuko cho biết, chương trình biểu diễn của Dàn nhạc giao hưởng lễ hội Việt Nam - Nhật Bản có chủ đề “Tình hữu nghị, nguyện cầu và hy vọng”. Mỗi buổi biểu diễn là dịp để bạn bè hai nước gặp gỡ, thông qua âm nhạc thể hiện tình hữu nghị, cầu nguyện cho những người không may mắn và hướng đến một tương lai tươi sáng. Tác phẩm chính - Bản giao hưởng số 5 “Định mệnh” của Beethoven thể hiện rõ thông điệp của chương trình.

Ngoài ra, chương trình sẽ mang đến những tác phẩm được thể hiện bằng nhạc cụ truyền thống Việt Nam, những tiết mục kết hợp nhạc cụ phương Đông và phương Tây cùng nhiều tác phẩm âm nhạc cổ điển khác. Có chương trình, Dàn nhạc giao hưởng lễ hội Việt Nam - Nhật Bản còn kết hợp với dàn hợp xướng học sinh địa phương biểu diễn, tạo nên một lễ hội âm nhạc thực sự.

Các nghệ sĩ Việt Nam và Nhật Bản sẽ có 3 ngày để tập luyện trực tiếp cùng nhau trước khi chính thức biểu diễn. Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh bày tỏ, đây là niềm vinh dự, tự hào nhưng cũng là thách thức đối với các nghệ sĩ Việt Nam. Bởi vì, các nghệ sĩ âm nhạc cổ điển của Nhật Bản rất tài năng, khán giả nước bạn hiểu biết và có trình độ thưởng thức âm nhạc cao.

“Chắc chắn mỗi thành viên sẽ có nhiều đêm mất ngủ để nghiên cứu, tập luyện cho chương trình. Đây là cơ hội để khán giả Nhật Bản hiểu biết về Việt Nam không chỉ ở âm nhạc truyền thống mà còn ở sự phát triển trong âm nhạc hàn lâm”, Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh cho biết.

Thông qua những giai điệu tươi sáng, nhiều màu sắc, thể hiện lòng tự hào, sự tin tưởng, dự án góp phần vun đắp tình hữu nghị giữa hai nước thêm thắm thiết, bền chặt trong giai đoạn tiếp theo.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nối nhịp cầu âm nhạc Việt - Nhật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.