Môi trường

Hỗ trợ, tập huấn đội ngũ thu gom rác phi chính thức để bảo vệ môi trường

Hoàng Văn 07/03/2024 - 14:15

Sáng 7-3, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Giao lưu chia sẻ công việc thu gom rác tái chế giữa lực lượng chính thức và phi chính thức trên địa bàn Hà Nội.

rac.jpg
Các đại biểu tham gia giao lưu tại chương trình.

Tại chương trình, các đại biểu đã nêu ra các vấn đề còn tồn tại trong công tác thu gom, duy trì vệ sinh môi trường. Cụ thể, hiện nay, công việc của công nhân môi trường khá vất vả, tập trung vào việc làm sạch các tuyến đường, tuyến phố, mật độ dân cư đông, lượng rác phát sinh hằng ngày lớn. Khối lượng công việc nhiều, thiếu sự phối hợp giữa lực lượng chính thức (công nhân môi trường) và lực lượng phi chính thức (người nhặt rác, đồng nát…) khiến công tác thu gom, phân loại rác thải gặp nhiều khó khăn.

Từ đó, các đại biểu cho rằng, các cơ quan chức năng cần hài hòa lợi ích giữa 2 lực lượng này để nâng cao hiệu quả thu gom, duy trì vệ sinh môi trường. Các đại biểu cho rằng, cơ quan chức năng cần tận dụng, phát huy “sức mạnh” của đội ngũ thu gom rác thải phi chính thức; đồng thời, có cơ chế hỗ trợ đội ngũ này, để họ được hưởng quyền lợi trong việc thu gom, xử lý rác thải.

Đại diện Urenco cho rằng, hiện nay, chất thải tái chế hầu hết được tập kết về làng nghề và tái chế không đúng cách nên ảnh hưởng không nhỏ đến công tác bảo vệ môi trường. Do vậy, những người thu gom, phân loại rác thải phi chính thức cũng cần nâng cao nhận thức và góp phần bảo vệ môi trường bằng cách đưa chất thải tái chế về nơi thu mua, xử lý đúng cách.

Cũng tại chương trình, lãnh đạo Urenco khẳng định, công ty sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác tập hợp đội ngũ thu gom rác thải phi chính thức, để đi vào hoạt động quy củ hơn với những cơ chế cộng tác và tổ chức chương trình tập huấn, nâng cao năng lực. Bên cạnh đó, Urenco sẵn sàng đồng hành và chia sẻ với các nguồn lực xã hội đang tồn tại với định hướng thu gom, phân loại và tái chế đúng cách, đúng nơi quy định… góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng xanh - sạch - đẹp…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ, tập huấn đội ngũ thu gom rác phi chính thức để bảo vệ môi trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.