Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần tính đúng, tính đủ giá dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt

Việt Tuấn| 16/06/2023 16:56

(HNMO) - Chiều 16-6, Ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội đã làm việc với Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) về công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố.

Ban Đô thị HĐND thành phố làm việc với đơn vị thu gom rác thải.

Tổng Giám đốc Công ty Urenco Nguyễn Hữu Tiến cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện đấu thầu, đặt hàng và tổ chức thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, bên cạnh thực hiện các hạng mục theo yêu cầu của chủ đầu tư, công ty còn chủ động nghiên cứu, cải tiến, đổi mới kỹ thuật và trang thiết bị để bảo đảm chất lượng vệ sinh môi trường. 

Dù cố gắng, nhưng công tác duy trì vệ sinh môi trường, thu gom, vận chuyển rác của thành phố vẫn còn những tồn tại, như: Nước rác chảy ra đường từ hoạt động thu gom, tập kết vận chuyển gây ảnh hưởng vệ sinh môi trường; các xe gom rác chờ thu cẩu tập kết hàng dài gây ách tắc giao thông, mất mỹ quan đô thị. Cùng với đó, các xe ô tô chạy thu rác ban ngày gây ách tắc giao thông; hạ tầng cho công tác thu gom vận chuyển rác thiếu, chưa rõ cơ chế đầu tư, vận hành; việc xử phạt hành chính chưa thực hiện tốt dẫn đến không có tính răn đe, không phát huy hiệu quả trong việc bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, trong vấn đề thu giá dịch vụ, hiện mức phí áp dụng đang cào bằng, với mức thu phí vệ sinh môi trường là 6.000 đồng/người/tháng ở phường và 3.000 đồng/người/tháng ở huyện, xã, thị trấn, mức thu phí này rất thấp. Tại các khu vực huyện có diện tích rộng, ít dân, nhà thầu phải cân đối phí dịch vụ với thu rác ngõ xóm (mức thu - không đảm bảo chi) dẫn đến tình trạng rác không được thu gom trong ngày, các huyện đang mời chào dự thầu thực hiện thu theo tần suất đối với ngõ xóm (2 lần/tuần hoặc 3 lần/tuần). 

Hiện nay, chủ yếu là kinh phí Nhà nước chi trả cho việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải, điều này không tuân thủ theo đúng nguyên tắc của Luật Bảo vệ môi trường là “người gây ô nhiễm phải trả tiền” cũng như tạo gánh nặng cho ngân sách công. 

Từ bất cập đó, Công ty Urenco đề nghị thành phố xây dựng và ban hành lại mức phí thu theo khối lượng (thu rác theo lượng thải), đối với hộ kinh doanh tính toán giá dịch vụ áp dụng tính đúng, tính đủ 100% cho các khâu thu gom, vận chuyển, xử lý. Đối với hộ dân thực hiện theo lộ trình, có thể tăng dần theo từng giai đoạn. 

Kết luận buổi làm việc, Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội Đàm Văn Huân nhấn mạnh, công tác vệ sinh môi trường luôn được thành phố quan tâm và thời gian qua, công tác này đã có bước tiến, thực hiện đổi mới nhiều nội dung từ kho rác đến điểm trung chuyển, cách tính phí... 

Tuy nhiên, đối với việc thực hiện chỉ tiêu thu gom rác trong ngày đạt 100% chưa đáp ứng được như kỳ vọng; vẫn còn huyện để rác 2-3 ngày mới thu gom. Nguyên nhân một phần do công nghệ thu gom, ý thức người dân, giá cả... tác động đến chỉ tiêu. 

Chỉ ra một số vấn đề tồn tại trong công nghệ thu gom, xử lý, vận chuyển rác..., đồng chí Đàm Văn Huân cho rằng, để khắc phục hạn chế, cần nhìn nhận lại một cách có hệ thống để khắc phục tồn tại, đề xuất những giải pháp phù hợp nhằm thực hiện có hiệu quả công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác theo quy định của pháp luật. 

Ban Đô thị HĐND thành phố khảo sát thực tế điểm trung chuyển rác thải.

Vì vậy, giải pháp thực hiện thu phí theo khối lượng đúng quy định, trước mắt, cần tăng cường truyền thông để thay đổi nhận thức của người dân trong thực hiện việc thu phí vệ sinh môi trường; các sở, ngành sớm hoàn thiện bổ sung về định mức giá để triển khai thực hiện trên địa bàn theo đúng quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần tính đúng, tính đủ giá dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.