(HNM) - Hàng Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng Nhật Bản ưa chuộng vì sự phong phú về chủng loại… Tuy nhiên, để tăng kim ngạch xuất khẩu đòi hỏi doanh nghiệp Việt phải đáp ứng được những quy định khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn. Vì vậy, rất cần sự hỗ trợ để doanh nghiệp Việt nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe ở các hệ thống bán hàng của Nhật Bản.
Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, 8 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 15,6 tỷ USD, tăng gần 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại "Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2022" (Hanoi Agriculture Fair 2022) do Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội tổ chức mới đây, Tổng Giám đốc Aeon MALL Việt Nam Nakagawa Tetsuyuki cho biết, nhu cầu nhập khẩu sản phẩm thuộc nhóm hàng thực phẩm, tiêu dùng của Nhật Bản là rất lớn. Đây là những sản phẩm mà Việt Nam có nhiều lợi thế về điều kiện phát triển sản xuất.
Tuy vậy, theo Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Lê Việt Nga, việc đưa hàng hóa vào hệ thống siêu thị, trung tâm mua sắm không đơn giản, vì các doanh nghiệp nhỏ và vừa phải đáp ứng được các quy định rất khắt khe về chất lượng và tiêu chuẩn.
Ghi nhận thời gian qua, nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp nhỏ và vừa nói chung, hộ gia đình nói riêng gặp không ít khó khăn trong việc đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị. Một phần do hầu hết các doanh nghiệp hoạt động trên quy mô nhỏ lẻ, mang tính địa phương và chưa có quy trình sản xuất chuẩn. Mặt khác, một số doanh nghiệp vẫn thờ ơ với các chương trình xúc tiến, quảng bá, giới thiệu hàng hóa hay đẩy mạnh khâu kết nối tiêu thụ sản phẩm... Và khi việc có mặt ở hệ thống siêu thị trong nước còn khó khăn thì khó nói tới chuyện xuất hiện ở những thị trường nước ngoài, trong đó có Nhật Bản.
Trao đổi về vấn đề này, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội Bùi Duy Quang cho biết, việc tham gia vào hệ thống phân phối hiện đại là một trong các yếu tố quyết định sự phát triển của doanh nghiệp. Đó là lý do khiến việc đưa hàng vào các chuỗi siêu thị lớn trở thành vấn đề được quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp, hộ sản xuất Việt. Tuy nhiên, trên thực tế, trung bình chỉ 5% doanh nghiệp đến chào hàng được chọn làm nhà cung cấp, do doanh nghiệp đưa hàng vào siêu thị thường gặp các vấn đề về tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm.
Nắm bắt được nhu cầu, Aeon Việt Nam đã cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp Việt nâng cao chất lượng sản phẩm. Không chỉ hỗ trợ người sản xuất, kinh doanh hàng hóa ở quy mô lớn, khách hàng ổn định, giỏ hàng giá trị cao hơn, mà còn giúp nhà cung cấp đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, từ đó có cơ hội xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài, trong đó có Nhật Bản, thông qua hệ thống Aeon.
Thực tế, phần lớn nhà cung cấp Việt Nam đang yếu ở hai tiêu chí: Truy xuất nguồn gốc sản phẩm và kiểm nghiệm sản phẩm. Trao đổi về vấn đề này, Giám đốc bộ phận thương mại Trung tâm Thương mại Aeon Hà Đông Fukui Tomoaki giải thích, thị trường Nhật Bản có những tiêu chuẩn riêng và Aeon cũng vậy. Để sản phẩm có thể góp mặt trên các kệ hàng của chuỗi siêu thị Aeon, doanh nghiệp phải tuân thủ mọi quy định ở tất cả giai đoạn, từ nuôi trồng, sản xuất, phân phối, bán hàng và giao hàng. Các quy định này được phân cấp từ những quy định bắt buộc của pháp luật cho đến tiêu chuẩn quốc tế và chuyên ngành. “Nếu Việt Nam có một quy trình sản xuất, kỹ thuật bảo quản, chế biến nông sản bằng phương pháp đông lạnh tốt thì có thể xuất khẩu được nông, thủy sản số lượng lớn và quanh năm sang Nhật Bản”, ông Fukui Tomoaki gợi ý.
Theo ông Bùi Duy Quang, các doanh nghiệp trong quá trình xuất khẩu hàng hóa vào Nhật Bản cần lưu ý, hàng hóa nhập khẩu đã cập cảng tại Nhật Bản, sau khi được kiểm dịch động, thực vật, báo cáo nhập khẩu thực phẩm và quá trình thẩm định cho thấy không có vấn đề gì mới được chuyển qua thủ tục nhập khẩu. Khi thông quan, thực phẩm hay đồ đựng thực phẩm, bao bì phải được làm thủ tục báo cáo theo Luật Vệ sinh thực phẩm… Riêng với sản phẩm dệt may, phải thông báo cho nhà nhập khẩu về nguyên vật liệu và cách thức dệt may để thời gian thông quan được nhanh chóng.
Rõ ràng, để tăng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, đòi hỏi doanh nghiệp Việt phải đạt được các tiêu chí về chất lượng, sản phẩm và giá thành. Khi trở thành nhà cung ứng chính thức cho AEON nói riêng, thị trường Nhật Bản nói chung, đây sẽ là cơ hội để doanh nghiệp Việt tiến sâu vào chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.