Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hình mẫu nào cho biển hiệu, quảng cáo?

Tuấn Kiệt| 18/05/2016 06:07

(HNM) - Việc tổ chức biển hiệu trên "tuyến phố mẫu" Lê Trọng Tấn (Hà Nội) tuy được đông đảo người dân sở tại đồng tình, song hiện dư luận lại có nhiều băn khoăn. Thậm chí có ý kiến cho rằng việc này đã bất hợp lý trong nguyên tắc về thương hiệu, đơn điệu trong mỹ thuật. Từ câu chuyện của "tuyến phố mẫu" này đặt ra một câu hỏi lớn hơn về hình mẫu cho biển hiệu, quảng cáo.

Trước tiên có thể thấy, đúng như tên gọi "tuyến phố mẫu", bất cứ ai đến phố Lê Trọng Tấn cũng đều phải thừa nhận về sự gọn gàng, đồng bộ từ kiến trúc mặt phố, vỉa hè đến hệ thống đèn đường, cây xanh… trên con phố này. Tất cả hộ dân hai bên đường đều tuân thủ nguyên tắc quy hoạch, không có sự lấn chiếm hay xây dựng bừa bãi; mỗi kiến trúc đơn lẻ đều được thực hiện trong một thể thống nhất, hài hòa về kiểu dáng, màu sơn; các biển hiệu, quảng cáo cũng được quy hoạch thống nhất kích cỡ và hình thức. Có thể nói đây là sự thành công đáng ghi nhận trong tư duy quản lý, có sự tham gia tích cực, hiệu quả của nguồn lực xã hội hóa và đặc biệt là sự cùng vào cuộc của người dân.

Thực tế những năm gần đây, thành phố Hà Nội đang phát triển khá "nóng", chưa khi nào các công trình hạ tầng, giao thông lại được triển khai nhiều như thời gian qua, kéo theo đó là sự thay đổi về bộ mặt phố phường. Cũng từ sự phát triển mạnh mẽ đó mà chúng ta chưa có được một bức tranh phố phường như ý. Ngay với "tuyến phố mẫu" Lê Trọng Tấn, trong rất nhiều cái "được", chỉ một yếu tố liên quan đến quy hoạch hệ thống biển hiệu, quảng cáo dường như còn chưa nhận được sự đồng thuận từ dư luận. Bình tĩnh nhìn nhận một cách toàn diện, sự việc này âu cũng là việc bình thường, là sự phản biện cần thiết để đi tới kết quả tích cực nhất.

Trở lại vấn đề biển hiệu, quảng cáo trên phố Lê Trọng Tấn, rõ ràng nhiều người phải thừa nhận sự gọn gàng mà nó đem lại. Cùng với đó, việc thống nhất kích thước, chiều cao treo… cũng tạo một vẻ đẹp mới cho đô thị. Điều mà dư luận băn khoăn lớn nhất là bên cạnh một số không nhiều các biển hiệu được sơn theo thương hiệu riêng của doanh nghiệp thì việc "đồng phục" hai màu xanh, đỏ cho đa số biển hiệu là điều cần xem xét, điều chỉnh. Điều này thực tế cũng đã được quận Thanh Xuân lắng nghe, ghi nhận và chắc chắn sẽ có những điều chỉnh phù hợp.

Hiện nay, trên nhiều con phố Thủ đô, những biển hiệu, quảng cáo nơi to nơi nhỏ, chỗ ngang chỗ dọc, biển chữ lớn, biển chữ bé với đủ các loại lô gô, màu sắc, biển mới đè lên biển cũ đang khá phổ biến. Thêm vào đó, tình trạng mái che, mái vẩy tùy tiện đang làm cho bộ mặt phố phường trở nên lộn xộn, không thể chấp nhận được. Thời gian qua, với mục tiêu xây dựng, chỉnh trang cho thành phố văn minh, sạch đẹp hơn, Hà Nội đã rất nỗ lực thực hiện ngầm hóa hệ thống đường dây (điện, viễn thông) đi nổi vốn như những lưới nhện chằng chịt bám dính từ nhiều năm, đồng thời cắt tỉa, thay thế, trồng mới cây xanh trả lại sự quang đãng, ngăn nắp cho rất nhiều con đường. Những nỗ lực ấy cần được ghi nhận một cách công bằng. Hà Nội đã từng thực hiện thành công việc chỉnh trang hai tuyến phố Tạ Hiện và Lãn Ông phù hợp với từng không gian cảnh quan và môi trường sống của người dân. Và giờ đây là "tuyến phố mẫu" Lê Trọng Tấn. Dẫu vẫn còn những điều chưa như ý, nhưng nó là những quyết tâm hành động mới cho cuộc sống của người dân tốt hơn, đô thị đẹp, văn minh hơn. Và cũng từ thực tế triển khai công việc này gợi mở ra nhiều vấn đề đáng suy ngẫm trong câu chuyện quản lý. Đó là việc cần phải tính toán, xây dựng những quy chuẩn để bảo đảm được sự hài hòa, hợp lý trong tổ chức không gian chung của phố phường. Đó là việc phải nghiên cứu, quy định rất cụ thể về những "hình mẫu" cho biển hiệu, quảng cáo - từ kích thước, màu sắc, nội dung… sao cho vừa phục vụ tốt nhu cầu cuộc sống, thuận tiện cho quản lý, song cũng phải bảo đảm làm đẹp không gian đô thị. Tất nhiên, để làm được những công việc đó rất cần có sự chung tay, ủng hộ của cả các nhà quản lý, nhà khoa học chuyên ngành và đông đảo nhân dân. Chỉ khi có sự đồng thuận và ủng hộ đó, chúng ta mới có thể hướng tới việc xây dựng một đô thị Hà Nội ngăn nắp, sạch đẹp, trong đó lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân đều được bảo đảm…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hình mẫu nào cho biển hiệu, quảng cáo?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.