Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hiệu quả từ những sáng kiến phòng, chống ''giặc lửa''

Chu Dũng| 18/04/2023 10:01

(HNMO) - Để phòng, chống “giặc lửa” với phương châm “mỗi người dân là một người lính cứu hỏa”, Công an thành phố Hà Nội, cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo 197 thành phố, đã triển khai nhiều mô hình chữa cháy ở cơ sở như xe cứu hỏa mini, các tổ liên gia chữa cháy… Đến nay, các mô hình này đã phát huy hiệu quả, rất cần được nhân rộng trong thời gian tới.

Xe cứu hỏa mini đã dập tắt đám cháy ở phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai.

Thêm "cánh tay nối dài"

Khoảng 16h05 ngày 2-4, tại số 10 ngõ 255/84/8 đường Lĩnh Nam, phường Vĩnh Hưng (quận Hoàng Mai) xảy ra cháy. Vụ cháy tuy không lớn nhưng nơi xảy ra cháy lại nằm sâu trong ngõ hẻm. Khoảng cách từ xe chữa cháy có thể tiếp cận tới vị trí phát sinh đám cháy gần 200m. Với những trường hợp như thế, việc triển khai lực lượng và phương tiện chữa cháy của cảnh sát phòng cháy, chữa cháy gặp nhiều khó khăn. 

Nhận được lệnh điều động của lãnh đạo UBND phường Vĩnh Hưng, ông Dương Văn Long, Phó Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất dịch vụ tổng hợp Vĩnh Tuy đã lái "xe chữa cháy cải tiến" cùng một số xã viên tới nhà dân xảy ra cháy, phối hợp với lực lượng chuyên nghiệp, triển khai phun nước chống cháy lan và dập tắt đám cháy kịp thời. Đây là minh chứng cho hiệu quả mô hình xe chữa cháy tự chế và các tổ liên gia chữa cháy tại khu dân cư đông đúc đang được Công an thành phố Hà Nội triển khai.

Tương tự, tại huyện Thạch Thất, nơi tập trung nhiều làng nghề, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao, nên từ năm 2021, Công an huyện đã có sáng kiến xây dựng mô hình xe chữa cháy mini hoán cải tận dụng những xe ba gác chở hàng của người dân để lắp đặt máy bơm nước và trang bị vòi rồng. Về lý thuyết, 3 xe chữa cháy mini có hiệu quả bằng 1 xe chữa cháy chuyên nghiệp, còn về năng lực thực tiễn, xe chữa cháy mini đã đáp ứng mọi điều kiện khó khăn khi tiếp cận đám cháy ở trong ngõ, ngách nhỏ. Đến nay, trên địa bàn huyện Thạch Thất, xe chữa cháy mini được trang bị cho đội tự quản các xã, ví như “cánh tay nối dài” của lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Là người trực tiếp vận hành xe cứu hỏa mini, ông Phan Lạc Sang, Tổ trưởng thôn Sen, xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất khẳng định, với chiều rộng chỉ 1,3m, chiều dài gần 4m, xe cứu hỏa mini khá nhỏ gọn, phù hợp để có thể len lỏi mọi đường làng ngõ xóm, bảo đảm tiếp cận đám cháy nhanh nhất, phát huy tối đa hiệu quả chữa cháy ban đầu.

Tập huấn cho người dân sử dụng xe chữa cháy mini ở huyện Thach Thất.

Nhân lên những sáng kiến

Theo Thượng tá Trần Văn Hải, Phó Trưởng Công an huyện Thạch Thất, việc trang bị xe chữa cháy mini cũng như ra mắt mô hình phòng cháy, chữa cháy cơ sở đã cho thấy sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của doanh nghiệp, nhân dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy. Việc nhân rộng các mô hình phòng cháy, chữa cháy ở thôn, xóm đã góp phần xây dựng, củng cố, kiện toàn đội dân phòng bảo đảm về số lượng, chất lượng và kỹ năng để chữa cháy ban đầu theo phương châm "4 tại chỗ".

“Cùng với việc phát triển mô hình xe chữa cháy mini, huyện đã triển khai xây dựng mô hình điểm “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”, lấy 3 hộ gia đình liền nhau được trang bị phương tiện chữa cháy xách tay để chữa cháy ban đầu khi phát hiện có đám cháy xảy ra. Huyện cũng thành lập các tổ dân phòng và cứu nạn, cứu hộ ở cấp thôn, trong đó trưởng thôn là tổ trưởng và công an viên bán chuyên trách phụ trách thôn dân cư là tổ phó để tạo hiệu quả phòng hỏa hơn cứu hỏa”, Thượng tá Trần Văn Hải nhấn mạnh.

Còn ông Nguyễn Bá Dân, Chủ nhiệm Hợp tác xã Sản xuất dịch vụ tổng hợp Vĩnh Tuy cho biết đã lên ý tưởng, thuê thợ cơ khí trong khu vực, cải tiến xe ba gác cũ, lắp đặt sẵn trên xe 1 máy bơm chữa cháy, 1 téc nước khối tích khoảng 700 lít và 1 máy phát điện để hoàn thiện "Xe chữa cháy cải tiến". Ông cũng đã báo cáo chính quyền địa phương để đưa chiếc xe vào thử nghiệm và tiến tới áp dụng rộng rãi. Trên thực tế, trong vụ cháy đầu tháng 4 vừa qua, xe chữa cháy mini đã kịp dập tắt cơ bản đám cháy trước khi lực lượng cứu hỏa chuyên nghiệp có mặt.

Cũng nhằm góp phần nâng cao ý thức của người dân, Công an phường Phú Lương (quận Hà Đông, Hà Nội) đã phối hợp với UBND phường tổ chức triển khai nhiều biện pháp, đồng thời trang bị xe chữa cháy mini cho Đội Phòng cháy, chữa cháy tự quản. 

Mô hình xe chữa cháy mini đang được triển khai trên địa bàn thành phố.

Mô hình xe chữa cháy mini tiếp tục được nghiên cứu và cải tiến để bên cạnh công tác chữa cháy, những chiếc xe này còn có thể đáp ứng thêm một số nhiệm vụ khác. Ông Đỗ Ngọc Quang, Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (huyện Thạch Thất) cho biết, xe chữa cháy mini được gia cố khung, ngoài máy bơm cao áp công suất lớn, còn trang bị thêm một máy bơm công suất nhỏ hơn, mở rộng téc nước từ 1m3 lên 1,2m3. Đồng thời, tăng cường thêm một số chi tiết, độ dài hệ thống ống dẫn, vòi nước, lăng phun để có thể phục vụ việc rửa đường, tưới cây… mỗi ngày.

Đại tá Dương Đức Hải, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội thông tin, với tính hữu ích phù hợp của mô hình xe chữa cháy mini với các ngõ nhỏ, phố nhỏ nên người dân đều đồng tình, hưởng ứng tham gia các lớp tập huấn phòng cháy, chữa cháy do Công an thành phố tổ chức. Từ hiệu quả thực tiễn này, nhiều cá nhân đã quyên góp, ủng hộ để đầu tư trang thiết bị chữa cháy, nhất là những xe chữa cháy mini hoán cải, hướng tới triển khai rộng rãi các mô hình chữa cháy ở cơ sở, bảo đảm an ninh, an toàn trên địa bàn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ những sáng kiến phòng, chống ''giặc lửa''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.