Thể thao

Hiệp hội quyền Anh quốc tế bị trục xuất

Thương Nguyệt 23/06/2023 - 08:33

Ngày 22-6, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã thông qua quyết định trục xuất Hiệp hội quyền Anh quốc tế (IBA) khỏi Thế vận hội mùa hè 2024 ở thành phố Paris (Pháp).

Tại phiên họp bất thường với các ủy ban thành viên, IOC đã tiến hành bỏ phiếu trục xuất IBA. Với 69 phiếu ủng hộ, 1 phiếu chống và 10 phiếu trắng, quyết định của cơ quan này đã chính thức được thông qua. Đây cũng là lần đầu tiên IOC tiến hành loại bỏ một cơ quan quản lý thể thao trong lịch sử tồn tại 129 năm.

Việc IBA bị trục xuất khiến quyền Anh không nằm dưới quyền điều hành của một liên đoàn quốc tế ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, Chủ tịch IOC Thomas Bach khẳng định, môn thể thao sức mạnh này vẫn sẽ nằm trong số các môn thi đấu ở Thế vận hội mùa hè 2024 và 2028.

trzwlv3kbfnrzoyto6f45zb3sm.jpg
Ảnh minh họa: Reuters

Theo The Guardian, động thái trục xuất IBA đã nhen nhóm kể từ năm 2019, thời điểm IOC quyết định tước quyền tổ chức môn quyền Anh của hiệp hội này tại Thế vận hội mùa hè 2020 ở thành phố Tokyo (Nhật Bản). Nguyên nhân xuất phát từ những báo cáo cho rằng IBA có nhiều hành động gây rủi ro nghiêm trọng đến tính pháp lý, tài chính và danh tiếng của IOC.

Bất chấp những căng thẳng vào thời điểm đó, IBA vẫn có động thái gây hấn khi quyết định bổ nhiệm ông Gafur Rakhimov vào cương vị chủ tịch. Bộ Tài chính Mỹ coi doanh nhân người Uzbekistan là một trong những tội phạm hàng đầu và có dính líu đến hoạt động buôn bán ma túy.

Năm 2020, ghế chủ tịch IBA thuộc về ông Umar Kremlev (Nga) nhưng hiệp hội này vẫn không giải quyết được những mối lo ngại trong hoạt động quản lý và tài chính theo yêu cầu của IOC. Do đó, IOC cáo buộc IBA là mối đe dọa công khai.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hiệp hội quyền Anh quốc tế bị trục xuất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.