(HNM) - Cạnh tranh bằng giảm cước, khuyến mãi vốn là
Chuyện giá cước di động có thể giảm nữa hay không đã được "xới" lại vào trung tuần tháng 9-2010 khi Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) tổ chức diễn đàn về "Tăng trưởng viễn thông". Khi đó, Hãng Nghiên cứu Frost & Sullivan đưa ra quan điểm giá cước di động tại Việt Nam hiện vẫn còn cao so với một số nước trong khu vực có điều kiện tương đương và có thể giảm tới 15% nữa trong thời gian tới. Ngay sau đó, vấn đề này đã liên tiếp được công luận phân tích với quan điểm của các chuyên gia, đại diện các DN… Chắc hẳn, hàng chục triệu khách hàng đang sử dụng dịch vụ này khi tiếp nhận thông tin kể trên đều mong trong thời gian ngắn sắp tới lại được sử dụng điện thoại di động với giá cước rẻ hơn hiện nay. Thế nhưng, trong buổi tọa đàm nói trên, khi đề cập vấn đề có hay không giảm cước di động, đại diện một số DN đã tỏ quan điểm lo ngại. Phó Tổng giám đốc Hanoi Telecom (đơn vị quản lý Vietnamobile) Nguyễn Đình Hùng cho biết, giá cước di động đang ở mức trung bình là 900 đồng/phút, cộng với các chương trình khuyến mãi… là đã sát với giá thành và Vietnamobile không có ý định giảm cước nữa. Ông Hùng phân tích, khác với thời gian trước, cuộc chạy đua giảm cước thường khởi đầu từ các nhà mạng nhỏ, nhưng bây giờ "cuộc chiến" về giá cước lại đến từ các nhà mạng lớn. Vì các DN lớn có lợi thế về quy mô mạng lưới, thời gian hoạt động nhiều năm, trong đó Viettel dù "ít tuổi" trong kinh doanh di động cũng đã được 6 năm, nên họ đã hết khấu hao thiết bị cũng như hạ tầng mạng. Hơn nữa, với quy mô lớn cũng giúp các nhà mạng lớn có chi phí cho mỗi thuê bao di động thấp hơn. Cụ thể, các mạng di động nhỏ như Hanoi Telecom phải tốn ít nhất 1 USD để duy trì hoạt động cho một thuê bao, cao hơn nhiều so với các mạng lớn. Trong khi đó, doanh thu trung bình trên thuê bao (APRU) ở nước ta hiện chỉ 3 USD... Một lãnh đạo Công ty VMS-Mobifone lại cho rằng, giá cước di động hiện nay đã tiệm cận giá thành và DN chỉ có thể giảm khi thực hiện khả năng quản trị có hiệu quả.
Vấn đề chỉ số APRU đã được lãnh đạo Bộ TT-TT, các chuyên gia trong ngành cảnh báo từ vài năm nay khi các nhà cung cấp dịch vụ liên tiếp thực hiện các chương trình khuyến mãi "sốc" kiểu "mua 1 tặng 3". Đại diện Tập đoàn VNPT lo ngại, việc các nhà mạng cạnh tranh quyết liệt bằng khuyến mãi để thu hút và giữ chân thuê bao khiến chỉ số APRU tại Việt Nam liên tiếp giảm trong thời gian ngắn, hiện chỉ còn 3 USD/thuê bao. Trong khi đó, APRU bình quân trên thế giới là 17 USD/thuê bao, khu vực châu Á là 10 USD/thuê bao, châu Phi 9,8 USD/thuê bao… Căn cứ theo số liệu này, chỉ số APRU tại Việt Nam là quá thấp. Khi đó, lợi nhuận của các DN giảm theo. Cùng quan điểm này, lãnh đạo Tập đoàn Viettel cho biết, việc giảm doanh thu, kéo theo lợi nhuận giảm sẽ khiến các DN như VNPT, Viettel khó có thể tái đầu tư mạng lưới và không đủ tiền để thực hiện các chương trình xã hội khác…
Nhà mạng nhỏ thì tuyên bố dừng chạy đua giảm cước, mạng lớn thì đưa ra một số lý do lo ngại về việc giảm cước. Hầu hết, các ý kiến đều khẳng định giá cước di động tại Việt Nam đều sát với giá thành. Tuy nhiên, vấn đề là việc xác định giá thành cước di động cho đến nay vẫn chưa thấy bộ chủ quản công bố, dù bộ và các DN đã họp bàn từ đầu năm 2010 để lấy đó làm căn cứ xác định mức giá sàn cho mỗi nhà mạng. Tất nhiên, việc xác định giá dựa theo quy mô và thời gian hoạt động… của các DN. Mà như thế, dư luận cũng chỉ biết là các DN nói giá cước sát với giá thành, chứ lấy đâu căn cứ để so sánh?! Một kinh nghiệm nữa để khách hàng cũng có thể yên tâm là việc giảm hay không giảm cước cũng chỉ là nói miệng! Vì ngay đầu năm 2010, trong khi còn đang tranh cãi vấn đề khung giá sàn cho di động, lo ngại vấn đề phá giá thì bất ngờ cả 3 nhà mạng chiếm thị phần khống chế đều nộp đơn xin giảm cước…
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.