Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hết cao điểm lại... lơ là

Tuấn Lương| 25/02/2016 07:04

(HNM) - Ngày 24-2, tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Bộ Giáo dục - Đào tạo, phối hợp cùng Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an, Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á (Quỹ AIP) tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm (MBH) đối với trẻ em.

Đầu trần, dàn hàng ngang đi xe điện. Ảnh: Như Ý


Thực tế cho thấy, hơn một năm triển khai, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm dành cho đối tượng này đã tăng đáng kể nhưng chưa đạt yêu cầu và không được duy trì ổn định.

Theo báo cáo của Quỹ AIP, từ tháng 3-2014 đến tháng 12-2015, tỷ lệ trẻ em đội MBH tăng so với cùng kỳ năm trước (từ 36% lên 47%). Tuy nhiên, vào thời điểm cuối kỳ, tỷ lệ này giảm đáng kể so với thời gian diễn ra đợt cao điểm vào giai đoạn đầu kỳ.

Thượng tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết: "Đây là vấn đề xã hội, cần nghiên cứu giải quyết từ "gốc". Đội MBH phải là kỹ năng sống vì phương tiện tham gia giao thông hiện chủ yếu là xe máy. Chúng tôi sẽ tổ chức lại lực lượng kiểm tra, kiểm soát giao thông ở cổng trường. Bên cạnh đó, vai trò của nhà trường rất quan trọng, phải giáo dục để học sinh... tuyên truyền ngược lại bố mẹ. Thực tế cho thấy, nhiều phụ huynh mua xe đạp điện cho con nhưng ít ai mua MBH cho các con đội".

Đồng thuận quan điểm đội MBH cho trẻ em phải là việc làm hằng ngày, ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội nhấn mạnh: "Các bậc phụ huynh phải coi việc nhắc con đội MBH như nhắc con đánh răng vào mỗi buổi sáng. Tại sao mưa nắng thì ngay lập tức che cho con nhưng việc bảo vệ tính mạng cho con bằng MBH lại không quan tâm?".

Người lớn đội mũ, trẻ em thì không! Ảnh: Thái Hiền


Khẳng định những kinh nghiệm quý qua một năm triển khai chiến dịch đội MBH cho trẻ em, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia nhận định, tỷ lệ chấp hành đội MBH cho trẻ em ở các địa phương đều tăng lên, tuy nhiên vẫn ở mức thấp và tỷ lệ không được duy trì ổn định.

So với giai đoạn đầu triển khai đợt cao điểm nhắc nhở, xử lý vi phạm, giai đoạn sau tỷ lệ đội MBH cho trẻ em lại giảm xuống. Điều đó chứng tỏ, vai trò giám sát, kiểm tra, nhắc nhở của nhà trường và việc thường xuyên tổ chức các đợt cao điểm xử phạt vi phạm của lực lượng CSGT là hết sức quan trọng. Trong kế hoạch sắp tới, việc thực hiện đội MBH sẽ theo đúng tinh thần "toàn diện - quyết liệt - thường xuyên - kịp thời", từ xử lý vi phạm đến chỉ đạo, điều hành. Xử phạt chính là cách tốt nhất để giáo dục. Phụ huynh phải cam kết đội MBH cho con bất kể lúc nào khi tham gia giao thông trên xe máy, xe điện...

Năm 2015, lực lượng CSGT toàn quốc đã nhắc nhở đối với 31.754 trường hợp vi phạm, lập biên bản xử phạt 11.857 trường hợp, nộp Kho bạc Nhà nước hơn 1 tỷ đồng, tạm giữ 319 xe mô tô, xe máy điện.

Việc đẩy mạnh các chiến dịch tuyên truyền, xử phạt các hành vi vi phạm quy định đội MBH đã góp phần kéo giảm tai nạn giao thông liên quan tới đối tượng là trẻ em. So với cùng kỳ năm 2014, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em (từ 6 đến 11 tuổi) giảm 39,4% về số vụ, giảm 37,5% số người chết và giảm 31,25% số người bị thương.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hết cao điểm lại... lơ là

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.