Thế giới

Hệ thống tàu điện ngầm ở New York (Mỹ) bị gián đoạn do mưa lớn gây ngập lụt

Kim Phượng 30/09/2023 - 09:31

Ngày 29-9 (giờ địa phương), theo Reuters, một cơn mưa lớn vào giờ cao điểm đã làm ngập khu vực đô thị New York (Mỹ), khiến một số tàu điện ngầm và đường sắt bị gián đoạn, nhiều con phố và đường cao tốc chìm trong nước, đồng thời trì hoãn các chuyến bay đến sân bay LaGuardia.

new-york.jpeg
Ô tô trên phố ngập nước sau những trận mưa lớn do tàn tích của bão nhiệt đới Ophelia ở thành phố New York, Mỹ, ngày 29 -9.

Thống đốc New York Kathy Hochul cho biết vào sáng ngày 29-9, lượng mưa lên tới 5 inch (13 cm) đã đổ xuống một số khu vực trong đêm và dự kiến ​​sẽ lên tới 7 inch (18 cm) trong suốt cả ngày.

Đến giữa trưa, mặc dù trận mưa như trút nước đã tạm ngừng nhưng Thị trưởng Eric Adams vẫn kêu gọi mọi người không nên ra khỏi nhà. Ông và Thống đốc Hochul đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Các quan chức thành phố cho biết không có trường hợp tử vong hoặc thương tích nghiêm trọng nào liên quan đến trận mưa bão tính đến giữa trưa ngày 29-9. Nhưng người dân phải vật lộn để đi lại xung quanh đô thị ngập nước. Giao thông tắc nghẽn, khiến một số tài xế đã phải bỏ lại xe.

Hầu như mọi tuyến tàu điện ngầm ít nhất đều bị đình chỉ một phần, chuyển hướng hoặc chậm trễ. Các chuyến bay đến LaGuardia đã bị tạm dừng một thời gian ngắn vào sáng thứ sáu và sau đó bị trì hoãn do nước tràn vào khu vực tiếp nhiên liệu của sân bay. Nước ngập cũng buộc một trong ba nhà ga của sân bay phải đóng cửa.

Hoboken, New Jersey và các thành phố, thị trấn khác xung quanh thành phố New York cũng bị ngập lụt.

Dominic Ramunni, một nhà khí tượng học tại Cơ quan Thời tiết quốc gia ở New York, cho biết trận mưa hôm 29-9 là do tàn tích của cơn bão nhiệt đới Ophelia mang đến. Sự kiện này diễn ra chưa đầy ba tháng sau khi một cơn bão gây ra lũ lụt ở thung lũng Hudson ở New York và khiến thủ phủ Montpelier của tiểu bang Vermont chìm trong nước. Cách đây hơn hai năm, tàn tích của cơn bão Ida đã gây mưa kỷ lục ở vùng Đông Bắc và khiến ít nhất 13 người ở New York thiệt mạng, hầu hết trong số họ đang ở trong các căn hộ dưới tầng hầm ngập nước.

Các quan chức thành phố New York cho biết họ nhận được báo cáo về 6 căn hộ ở tầng hầm bị ngập nhưng tất cả cư dân đều thoát ra ngoài an toàn. Thống đốc Hochul kêu gọi người dân sơ tán khỏi nhà nếu nước bắt đầu dâng cao.

Theo các nhà khoa học khí quyển, khi hành tinh ấm lên, các cơn bão được hình thành trong bầu không khí nóng hơn, khiến lượng mưa cực lớn xảy ra thường xuyên hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hệ thống tàu điện ngầm ở New York (Mỹ) bị gián đoạn do mưa lớn gây ngập lụt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.