Thế giới

Bão Hilary đổ bộ gây ngập lụt ở miền Nam California (Mỹ)

Quỳnh Chi 22/08/2023 - 06:48

Ngày 21-8, bão Hilary đổ bộ vào bang California (Mỹ) kèm theo gió giật và mưa lớn khiến nhiều đường phố bị ngập nặng và gia tăng nguy cơ lở đất. Đây là cơn bão nhiệt đới đầu tiên ở bang này kể từ bão Nora vào năm 1997.

usa.jpg
Bão Hilary gây ngập lụt tại bang California (Mỹ).

Theo các cơ quan dự báo thời tiết, lượng mưa ở nhiều khu vực lên tới 250mm khiến hệ thống thoát nước bị quá tải, hàng chục ô tô mắc kẹt trong nước lũ ở thành phố Palm Springs và thung lũng Coachella. Chính quyền Palm Springs đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp khi lượng mưa trong 6 giờ bằng tổng lượng mưa nửa năm. Tại San Diego đến Los Angeles, bùn và đá tảng đã tràn ra đường cao tốc gây cản trở giao thông. Tất cả các trường học trong khu vực đã được yêu cầu nghỉ để đề phòng bất trắc có thể xảy ra. Gần 1.900 người đã được sơ tán đến nơi trú ẩn.

Nhà khí tượng học cấp cao thuộc Cơ quan khí quyển và đại dương quốc gia ở San Diego, ông Alex Tardy cho rằng, đây là một hiện tượng bất thường vì lượng mưa tại khu vực phía Nam bang California và thành phố San Diego vào tháng 8 hằng năm thường rất thấp.

Trên nước Mỹ, các hãng hàng không đã hủy ít nhất 1.030 chuyến bay và hơn 4.016 chuyến bị hoãn.

Cùng ngày, một trận động đất 5,1 độ richter đã làm rung chuyền miền Nam California. Tâm chấn được xác định ở Ojai, nằm giữa Santa Barbara và Ventura, dọc theo đứt gẫy Sisar. Tình trạng rung lắc cũng được ghi nhận khắp Los Angeles và các vùng phụ cận. Ít nhất hai cơn dư chấn cường độ lần lượt 3,1 và 3,6 độ richter đã xuất hiện sau trận động đất ban đầu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bão Hilary đổ bộ gây ngập lụt ở miền Nam California (Mỹ)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.